Phát hiện tung tích hồ băng bí ẩn trên Sao Diêm Vương

Một hồ băng bí ẩn trên bề mặt Sao Diêm Vương có thể là câu trả lời cho khả năng tồn tại sự sống trên hành tinh lùn này.

Hình ảnh được chụp từ tháng 7/2015 bởi;kính viễn vọng Long Range Reconnaissance Imager trên tàu vũ trụ New Horizons.

NASA vừa công bố bức hình mô tả một hố sâu có hình dạng như hồ nước lớn đã từng tồn tại trên bề mặt Sao Diêm Vương. Hình ảnh cũng cho thấy cảnh quan xung quanh hố sâu này là các núi đá, làm người ta dễ liên tưởng tới một hồ nước bao quanh bởi đồi núi.

Trang Slashgear dẫn dự đoán của NASA cho biết, dòng chảy trên hành tinh lùn này đã hình thành từ "cách đây hàng triệu hoặc hàng tỷ năm trước". Nước xuất hiện trên Sao Diêm Vương có thể nhờ sự kết hợp giữa bề mặt ấm và bầu khí quyển áp suất cao.

Tất nhiên, hình ảnh này không xác nhận đang có nước tồn tại trên Sao Diêm Vương. NASA cho biết, hố sâu này nhiều khả năng đang chứa khí nitơ lỏng, loại khí được tìm thấy tại dãy núi Spunik Planum, nằm ở trung tâm hành tinh lùn.

Điều tra viên chính của tàu New Horizons, tiến sỹ Alan Stern cho biết: "Ngoài hình ảnh về hồ này, chúng tôi cũng tìm thấy bằng chứng về những con kênh điều tiết nước trong quá khứ trên Sao Diêm Vương".

Thông tin về con kênh không được NASA công bố, tuy nhiên cơ quan này cho biết, kênh có thể nhỏ 131 mét nhưng rộng tới 32 km.

Mai Huyền