VnReview
Hà Nội

Mỹ sắp bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam

Các nguồn tin cho hay động thái lịch sử này đang được hai nước thảo luận trước khi Tổng thống Barack Obama thăm Việt Nam vào tháng tới.

Tạp chí Diplomat vừa đưa tin, quan hệ quốc phòng giữa Washington và Hà Nội đã được cải thiện dưới thời chính quyền Obama. Mặc dù về quốc phòng đã chứng kiến một số tiến triển đáng kể, gồm nới lỏng cấm vận vũ khí sát thương vào tháng 10/2014 và ký kết một bản ghi nhớ mới về các hợp tác quốc phòng trong năm 2015 nhưng dỡ bỏ cấm vận hoàn toàn cho đến nay vẫn bị lảng tránh cho dù Việt Nam nhiều lần đưa ra yêu cầu.

Theo một nguồn tin cho biết khi ông Obama chuẩn bị đến thăm Việt Nam trong chuyến công du châu Á tháng tới, vấn đề dỡ bỏ cấm vận hoàn toàn đang được cả hai bên thảo luận.

Các quan chức quốc phòng Mỹ vẫn im lặng về động thái này, một phần bởi giống như việc nới lỏng lệnh cấm vận tháng 10/2014, việc dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận đòi hỏi quyết định chính sách từ Bộ Ngoại giao Mỹ sau các cuộc thảo luận liên bộ và ý kiến từ Quốc hội.

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken thăm Hà Nội trước khi ông Obama đến đây. Ông Blinken đã gặp gỡ với các quan chức Việt Nam, trong đó có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

"Trong tháng Năm, khi Air Force One hạ cánh trên đất Việt Nam và Tổng thống Obama chào đón nhân dân Việt Nam, ông sẽ một lần nữa chứng tỏ rằng các cựu thù có thể trở thành những đối tác vững chắc nhất", ông Blinken phát biểu.

Dù vậy, trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự "liều lĩnh và khiêu khích" ở biển Đông, các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng quan hệ quốc phòng giữa Washington và Hà Nội chắc chắn sẽ được thúc đẩy một cách mạnh mẽ hơn.

Các nguồn tin của Diplomat cho rằng nếu Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, các hợp đồng quốc phòng lớn và quá trình chuyển giao vẫn tốn nhiều thời gian bởi còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác, bao gồm việc Việt Nam vẫn duy trì kênh mua sắm thiết bị quốc phòng với các đối tác truyền thống như Nga.

Hồng Hà

Chủ đề khác