VnReview
Hà Nội

Luật sư nhân tạo đầu tiên trên thế giới vừa được thuê bởi một công ty luật

Bên cạnh những luật sư tốt vẫn tồn tại một số luật sư biến chất gây không ít tiếng xấu cho ngành, tuy nhiên ROSS chắc chắn sẽ không tồn tại những phẩm chất này.

Yêu cầu ROSS tìm kiếm một phán quyết có phần mơ hồ của tòa án cách đây 13 năm và ROSS sẽ không chỉ tìm kiếm một cách nhanh chóng mà còn đưa ra ý kiến bằng ngôn ngữ đơn giản về sự liên quan của phán quyết cũ với trường hợp này.

Điều duy nhất ROSS không thể làm là đi lấy cà phê.

ROSS là một phần của phần mềm trí tuệ nhân tạo. Nó sử dụng sức mạnh siêu máy tính của IBM Watson để tìm hiểu một lượng lớn dữ liệu và qua thời gian, học cách phục vụ người sử dụng một cách tốt nhất.

"Hệ thống máy tính hiện nay có thể lĩnh hội thông tin tốt nhất khi chúng được sắp xếp theo các cột và hàng, tuy nhiên, quyết định của thẩm phán lại chỉ được viết bằng ngôn ngữ hàng ngày", Andrew Arruda, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập của ROSS Intelligence cho biết.

Ông nói rằng thách thức trong việc tạo ra ROSS là tìm ra cách để làm cho nó trực quan như một đồng nghiệp thực tế. Điều đó có nghĩa là lập trình ROSS để phản hồi lại cách xử sự bình thường của con người chứ không phải là các mảnh ghép từ khóa được nạp cho ROSS.

Nhưng công việc khó khăn dường như đã được đền đáp khi ROSS vừa được công bố là một "nhân viên mới" tại công ty luật Baker & Hostetler chuyên xử lý các trường hợp phá sản. Arruda cho biết một số công ty khác đã ký các giấy phép để sử dụng dịch vụ của ROSS và họ sẽ thông báo việc này trong vài tuần tới. Theo Arruda, tất cả các công ty luật sẽ khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để phục vụ công lý. Trong thời điểm hiện tại, khoảng 80% người Mỹ cần một luật sư đều không đủ khả năng chi trả và điều này vẫn thường xuyên xảy ra dù Mỹ còn thừa rất nhiều luật sư.

"Với ROSS, luật sư có thể mở rộng khả năng của mình và bắt đầu phục vụ thị trường chưa được khai thác rất lớn của những người Mỹ có nhu cầu", Arruda cho biết.

Nói cách khác, bằng việc sử dụng luật sư nhân tạo như ROSS, công ty luật có thể tính phí thấp hơn vì họ sẽ không phải trả tiền con người (họ thường thích được trả tiền cho công việc mình làm) để xử lý trường hợp của khách hàng. Ngoài ra, các luật sư hiện đang không có việc làm có thể sử dụng dịch vụ này để thâm nhập vào thị trường dễ dàng hơn và tạo ra các lựa chọn hợp lý hơn cho khách hàng.

Arruda chia sẻ: "Luật pháp là như nhau đối với các bên. Bạn có 20 cộng sự cùng đang nghiên cứu về một trường hợp hay chỉ có một người cùng với ROSS thì những điều có liên quan sẽ vẫn được tìm thấy cho bạn".

Bằng cách đó, phần mềm này sẽ được coi như một "lực lượng" giúp lấy lại cân bằng trên sân chơi mà vốn dĩ nhiều người nghĩ rằng không có sự công bằng và thắng thua phụ thuộc vào việc túi tiền của ai nặng hơn.

"Với ROSS, các luật sư có thể tập trung vào việc bào chữa cho khách hàng của họ và tìm ra cách giải quyết tốt nhất hơn là dành hàng giờ "bơi" trong hàng trăm liên kết, đọc qua hàng trăm trang của các vụ khác để tìm kiếm những điều luật mà họ cần để thực hiện công việc của mình".

Nông Thanh Huyền

Theo TechInsider

Chủ đề khác