VnReview
Hà Nội

Mỹ phát hiện vi khuẩn đầu tiên kháng tất cả mọi kháng sinh

Trường hợp siêu vi khuẩn đầu tiên ở Mỹ không thể dùng bất kỳ loại kháng sinh nào đang tồn tại để diệt trừ đã được công bố hôm qua, ngày 26/5.

Super bugs

Theo CNN, Giám đốc Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC), TS. Tom Frieden tuyên bố trường hợp siêu vi kháng tất cả kháng sinh này tại Câu lạc bộ Báo chí quốc gia ở Washington.

Một phụ nữ 49 tuổi ở Pennsylvania đã nhiễm một loại vi khuẩn E.coli hiếm gặp kháng mọi loại kháng sinh, thậm chí cả Colistin, loại kháng sinh các bác sĩ thỉnh thoảng mới sử dụng trong trường hợp các loại kháng sinh khác thất bại.

Người phụ nữ này đã đến một phòng khám ở Pennsylvania để kiểm tra. Mẫu bệnh đã được chuyển đến Trung tâm y tế quân đội quốc gia Walter Reed. Tại đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện vi khuẩn trong nước tiểu bệnh nhân. Các thông tin khác hiện chưa được công bố, bao gồm việc làm thế nào người phụ nữ này bị nhiễm khuẩn. Trong vòng 5 tháng qua, bệnh nhân này cũng chưa đi ra khỏi nước Mỹ.

CDC và Cục y tế bang Pennsylvania đã ngay lập tức huy động điều tra và lần theo dấu vết các mối liên hệ với bệnh nhân có thể có để theo dõi vi khuẩn đã lan rộng hay chưa.

Vi khuẩn này đã được xác định có ở một số trường hợp lây nhiễm bên ngoài nước Mỹ, cụ thể là ở châu Âu, Canada và Trung Quốc,

Có một báo cáo cho biết loại lây nhiễm này có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết của một nửa số bệnh nhân bị nhiễm.

Kháng sinh đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại ở Mỹ. Tổ chức Y tế thế giới WHO đã cảnh báo đó là một trong những mối đe doạ lớn nhất đối với sức khoẻ toàn cầu ngày nay.

Ông Frieden cảnh báo mặc dù đây mới chỉ là trường hợp đầu tiên ở Mỹ nhưng trong tương lai sẽ phải chứng kiến nhiều siêu vi như vậy nữa. Ông Frieden là người thường xuyên cảnh báo các bác sĩ chống lại việc lạm dụng kháng sinh. Ông đã thúc giục các nhà khoa học Mỹ sớm phát triển các loại thuốc mới để đối phó với các siêu vi.

Theo CDC, mỗi năm ở Mỹ có ít nhất 2 triệu người bị nhiễm với các loại vi khuẩn cứng đầu với hầu hết các loại khác sinh và ít nhất có 23 nghìn người chết mỗi năm do những lây nhiễm này.

Thanh Xuân

Chủ đề khác