VnReview
Hà Nội

Trí tuệ nhân tạo của Google đã biết viết nhạc

Các dự án nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Google đã đạt được một dấu mốc mới với khả năng tự sáng tác một đoạn nhạc ngắn.

Theo TheVerge, đây là thành tựu mới nhất của Project Magenta, dự án máy học do bộ phận Google Brain phát triển. Magenta đã "sáng tác" một đoạn nhạc với piano dài 90 giây, và tất nhiên là đoạn nhạc này chẳng hấp dẫn chút nào. Bạn có thể nghe đoạn nhạc ở đây (tiếng trống đệm được thêm vào để bản nhạc sinh động hơn).

Trí tuệ nhân tạo của Google đã biết viết nhạc

Tham vọng của Google là các họa sĩ sẽ viết nhạc cùng Magenta

Theo ông Douglas Eck, người đứng đầu dự án Magenta thì đây là một dự án nghiên cứu nhằm giúp máy móc có thể nhận biết và "hiểu" âm nhạc, mỹ thuật tốt hơn. Hiện tại máy móc đã có thể nhận biết được ý nghĩa của âm thanh, ví dụ như trong các công nghệ nhận dạng giọng nói, và mục tiêu của dự án là tạo ra cỗ máy có thể sáng tác nhạc hoặc vẽ tranh với chất lượng ngày càng cao. Về lâu dài, chính các nghệ sĩ cũng có thể sáng tác cùng với Magenta.

Magenta được xây dựng dựa trên nền tảng máy học mã nguồn mở TensorFlow của Google. Mã nguồn của TensorFlow sẽ sớm được đưa lên GitHub để thu hút các lập trình viên và nhà phát triển. Trong bài viết đăng trên blog, Google Brain hi vọng những nhạc sĩ, họa sẽ sẽ có thể sớm thử nghiệm Magenta.

Trí tuệ nhân tạo của Google đã biết viết nhạc

Những bức tranh do trí tuệ nhân tạo DeepDream tạo ra từng được trưng bày và thậm chí được bán với giá tới 8000 USD

Trước đây Google cũng từng công bố dự án DeepDream, một dự án cho phép tự tạo ra các bức tranh mới dựa trên hàng ngàn bức tranh mà máy đã được "học". Những bức tranh do DeepDream tạo ra thậm chí từng được đem ra trưng bày ở một triển lãm riêng, và có bức tranh đã được bán với giá 8000 USD.

Anh Minh

Chủ đề khác