VnReview
Hà Nội

60% doanh nghiệp khó khăn khi ứng dụng CNTT

Thống kê của VCCI cho thấy chỉ tính riêng năm 2015, có tới 95% doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng Internet, tuy nhiên con số gặp nhiều khó khăn trong trong ứng dụng CNTT lên tới gần 60%.

Ngày 2/6, Google phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo "Đón làn sóng công nghệ số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (SMEs) đã sẵn sàng?". Đây là hội thảo nhằm giúp các SMEs tận dụng tốt nhất lợi thế từ kết nối internet để phát triển kinh doanh.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết hiện Việt Nam đã có 50% dân số sử dụng intrnet, nên đầu tư phát triển công nghệ số là điều tất yếu đối với các doanh nghiệp, nhất là các SMEs.

Phong trào khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển và được chú trọng, nhất là đối với các thế hệ trẻ. Tuy nhiên, theo ông Tùng, để có thể đẩy mạnh làn sóng khởi nghiệp và thành công, cần có sự nghiên cứu dựa trên nền tảng công nghệ để có hướng phát triển tốt hơn. Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Tùng cho rằng Quyết định 844 về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, bán hàng trực tuyến tốt hơn.

Theo thống kê của Google Customer Barometer, với 52 triệu người sử dụng Internet (chiếm trên một nửa dân số) thì Việt Nam đã có số người sử dụng Internet lớn thứ 5 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia. Internet đang làm thay đổi nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó có cả cách thức người tiêu dùng tương; tác với doanh nghiệp.

Theo Google, chìa khóa thành công cho thương mại điện tử nằm ở nền tảng kết nối di động. Không giống những nước khác như Mỹ, Việt Nam là nước có kết nối di động cao, có đến 55% người Việt sỡ hữu điện thoại thông minh, trong khi chỉ có 46% người sở hữu máy tính cá nhân. Người Việt dùng điện thoại di động cho nhiều hoạt động khác nhau, từ tìm kiếm thông tin, xem video, tìm đường đi, kiểm tra tình trạng giao thông và quản lý danh sách mua hàng.

Công nghệ số sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn

Phần lớn (gần 98%) các doanh nghiệp Việt Nam là SMES, khối doanh nghiệp này mang đến 51% tổng số việc làm và đóng góp 40% GDP, theo số liệu từ năm 2014. Ông Kevin O'Kane, Giám đốc điều hành khối SMEs,, Google châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ:"Mỗi doanh nghiệp Việt Nam, dù hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh gì, đều cần ứng dụng công nghệ số - bởi nhiều khách hàng của họ đã kết nối mạng. Nhưng đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam hiện nay vẫn chưa có cách thức hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng qua mạng Internet". Theo ông Kevin, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vẫn chưa thể cung cấp các trải nghiệm thương mại đi động, thậm chí chưa triển khai thương mại điện tử.

Điều tra doanh nghiệp của VCCI cho thấy công nghệ số có vai trò và tác động to lớn đối với hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam. Riêng năm 2015, có tới 95% doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng Internet, tuy nhiên con số gặp nhiều khó khăn trong trong ứng dụng CNTT lên tới gần 60%.

Những doanh nghiệp ứng dụng CNTT hiệu quả thường dễ tiếp cận thông tin chính sách pháp luật hơn, thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng hơn và quan  trọng  là có kết quả kinh doanh tốt hơn. Ở chiều ngược lại, các cơ quan nhà nước trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công, nếu áp dụng CNTT tốt, cũng cung cấp thông tin tới doanh nghiệp  nhanh chóng và thuận lợi hơn, với thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp được rút ngắn, đồng thời cơ hội nảy sinh nhũng nhiễu sẽ được giảm thiểu…

Gia Lộc

Chủ đề khác