VnReview
Hà Nội

CNTT đang tiến vào lĩnh vực y tế quá chậm chạp

Hạ tầng kỹ thuật CNTT hiện nay ở hầu hết các bệnh viện tại TPHCM chỉ đáp ứng yêu cầu ở mức cơ bản. Các BV triển khai theo nhu cầu của riêng mình, chưa có bất cứ kế hoạch nào ứng dụng CNTT dài hạn...

Sáng nay 24/6, Hội thảo toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam lần thứ 21 với chủ đề "Kỷ nguyên số trong chăm sóc sức khoẻ" đã chính thức khai mạc tại TPHCM. VIO 2016 là cơ hội để các nhà quản lý, bác sĩ và đặc biệt là lãnh đạo ngành y tế, hệ thống các bệnh viện, phòng khám tại Việt Nam hội ngộ cùng các chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước nhằm trao đổi, tìm kiếm và thảo luận về những mô hình ứng dụng CNTT hiệu quả.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đào Đình Khả, Vụ trưởng Vụ CNTT, bộ Thông tin & Truyền thông cho biết: "Xu thế hội nhập quốc tế, đặt ra cho cộng đồng CNTT nhiều thách thức, đặc biệt là đối với lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe. Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe hiện nay đang chuyển tới xu hướng khai thác sức mạnh CNTT để cung cấp và quản lý tốt hơn các ứng dụng chăm sóc sức khỏe."

"Trong năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm chỉ đạo, định hướng và thúc đẩy ứng dụng và phát triển CNTT-TT Việt Nam vào nhiều lĩnh vực của xã hội. Với các nhiệm vụ quan trọng được giao, Bộ TT&TT đang tích cực tổ chức triển khai đưa các chính sách này sớm đi vào cuộc sống."

"Do đó, trong hội thảo lần này tôi mong muốn các lãnh đạo y tế, các hiệp hội CNTT và các doanh nghiệp cần đưa ra những đề xuất về chính sách và các biện pháp, mô hình ứng dụng CNTT hiệu quả vào lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe. Sự phát triển lớn mạnh của các doanh nghiệp CNTT-TT, các nhóm chuyên môn, các cộng đồng chuyên ngành... sẽ giúp cho sự phát triển CNTT của Việt Nam tiến nhanh và hội nhập với bạn bè quốc tế, hỗ trợ tốt cho người dân". Ông Đào Đình Khả cho biết thêm.

Hội thảo toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam lần thứ 21 diễn ra vào sáng ngày 24/6

Chia sẻ về thực trạng ngành y tế TPHCM hiện nay, BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: "Hiện nay TPHCM có 113 bệnh viện, trong đó 13 bệnh viện thuộc các bộ ngành, 46 bệnh viện tư nhân... Hạ tầng kỹ thuật CNTT hiện nay ở hầu hết các bệnh viện trên địa bàn TPHCM chỉ đáp ứng yêu cầu ở mức cơ bản. Một số BV hạng 1 có hạ tầng CNTT nhưng chưa tương xứng với quy mô của đơn vị. Các bệnh viện quận huyện thiếu thốn máy tính, thiếu các cơ sở sao lưu dữ liệu, chưa đáp ứng được hạ tầng CNTT. Bên cạnh đó, các bệnh viện chưa áp dụng các quy định về chuẩn kỹ thuật, chuẩn dữ liệu để đảm bảo an toàn thông tin".

Lý do để thực trạng này xảy ra đó là thiếu kinh phí và nguồn nhân lực CNTT. Nhiều bệnh viện không có kinh phí để thu hút nhân lực CNTT. Từ đó, các chế độ, chính sách đãi ngộ cho nhân viên chuyên trách CNTT thấp. Dẫn đến khó thu hút nhân lực có trình độ cao. Đồng thời, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho lực lượng CNTT tại chỗ lẫn cán bộ viên chức tại đơn vị cũng chưa được quan tâm đúng mức.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc sở TT&TT TPHCM cho biết: "Trong hội thảo lần này, chúng tôi mong muốn các nhà quản lý, bác sĩ và đặc biệt là lãnh đạo ngành y tế, hệ thống các bệnh viện, phòng khám tại Việt Nam cùng nhau chia sẻ các khó khăn đã và đang mắc phải trong việc áp dụng CNTT vào việc thăm khám và chữa bệnh cho các doanh nghiệp CNTT được biết và tìm giải pháp. Hãy góp ý với các doanh nghiệp CNTT, làm sao để giúp cho ngành y tế ngày càng hiện đại và thông minh hơn. Hướng đến phục vụ cho người dân, người bệnh một cách tốt nhất".

Được biết, VIO 2016 do Hội Tin học TPHCM tổ chức, cùng sự hỗ trợ chuyên môn và đồng hành tổ chức của Sở Y Tế TPHCM; Hội Y học TPHCM; CLB Quản lý Bệnh viện TPHCM. Sự kiện được sự bảo trợ bởi Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TPHCM và Sở Thông tin – Truyền thông TPHCM.

Hội thảo sẽ diễn ra đến hết ngày 24/6 với những buổi thảo luận chuyên sâu về các giải pháp bệnh viên thông minh, giải pháp mạng y tế Việt Nam hay đào tạo từ xa, ứng dụng nâng cao năng lực và hiệu quả cho các bệnh viện địa phương.

Theo Dân Trí

Chủ đề khác