VnReview
Hà Nội

Cây trồng trong điều kiện mô phỏng trên sao Hỏa được đánh giá an toàn

Việc thử nghiệm trồng cây với điều kiện mô phỏng môi trường sống trên sao Hỏa bước đầu cho thấy chúng an toàn khi dùng làm thực phẩm.

Cây trồng trong điều kiện mô phỏng trên sao Hỏa được đánh giá an toàn

Theo trang khoa học Popular Science, trong nhà kính tại Đại học Wageningen ở Hà Lan, các nhà khoa học đã phát triển một số loại cây rất đặc biệt. Kể từ năm 2013, một nhóm cây thí nghiệm đã bắt rễ và phát triển trên loại đất mô phỏng môi trường trên sao Hỏa. Nghiên cứu này được tiến hành dựa trên nguồn vốn của chương trình gây quỹ hợp tác với Mars One. Dự án này đặt tham vọng gửi tình nguyện viên của họ tham gia vào các chuyến đi đến sao Hỏa trong tương lai.

Loại đất giống với đất trên Mặt Trăng và sao Hỏa được khai thác ở Trái Đất (từ những vùng đất khô cằn nhất như miệng núi lửa, sa mạc…). Đất trên Mặt Trăng được đánh giá là nghèo chất dinh dưỡng và giàu pH. Trong khi đó, đất trên sao Hỏa lại có một hàm lượng các-bon khá lớn, nó cũng có dấu vết của cả nitrat và amoni.

Bước đầu tiên của thí nghiệm này nhằm mục đích xác định liệu các loại cây này có thực sự phát triển được trong điều kiện khí hậu, đất đai khắc nghiệt mô phỏng trên sao Hỏa hay không. Và các nhà khoa học đã chứng minh rằng có đến 10 loại cây được họ trồng có thể sinh trưởng trong môi trường thí nghiệm.

Bước tiếp theo là tìm hiểu xem những loại cây trồng trong điều kiện đặc biệt này có thực sự an toàn để làm thực phẩm cho con người hay không? Người ta lo ngại những loại cây này sẽ bị nhiễm các kim loại nặng có trong đất như đồng, cadimi, hoặc chì với hàm lượng cao.

Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm với 4 loài cây trồng gồm củ cải, đậu, lúa mạch đen và cà chua các nhà khoa học thấy rằng chúng an toàn để dùng làm thực phẩm. Thậm chí, hàm lượng kim loại nặng của chúng còn thấp hơn các loại cây được trồng thường xuyên trong đất chậu.

Có lẽ câu hỏi quan trọng nhất vẫn chưa được trả lời. Dường như chưa có ai thực sự ăn các loại cây này. Wieger Wamelink, một nhà sinh thái học thuộc dự án cho biết: "Tôi rất tò mò xem hương vị của chúng sẽ như thế nào?". Và phần còn lại của 10 loại cây trồng trong thử nghiệm vẫn phải tiếp tục được kiểm nghiệm tính an toàn.

Bạn có thể xem video Wieger Wamelink nói về dự án đặc biệt này dưới đây.

Bạch Đằng

Chủ đề khác