VnReview
Hà Nội

Mông là bằng chứng chúng ta nên dùng kèm chống nắng hàng ngày

Mùa hè có nên dùng kem chống nắng hàng ngày hay không? Câu trả lời là "có". Điều đó rất tốt, nếu không tin, cứ nhìn vào bộ mông của bạn thì biết vì sao lại như thế!

Mặt trời là một người bạn tuyệt vời. Rõ ràng, bạn không thể sống thiếu người bạn này. Nhưng, cũng như bất kỳ mối quan hệ tốt đẹp nào, quan hệ với mặt trời cũng cần có những giới hạn của nó. Vì vậy, trong quan hệ hàng ngày với ông thần mặt trời, bạn cần phải bảo vệ chính mình.

Thật ra, bạn nên dùng kem chống nắng hàng ngày. Điều này được nhắc đi nhắc lại trong mỗi số báo, tạp chí về phong cách sống, làm đẹp. Nhưng, để cụ thể hơn, chúng ta hãy đặt câu hỏi, liệu làn da của một cô gái 29 tuổi, có khác với làn da của một phụ nữ 39 tuổi, chỉ vì họ dùng hay không dùng kem chống nắng mỗi ngày?

Theo bác sỹ Diane Madfes, một giáo sư y học tại Bệnh viện Mount Sina Hospital (New York, Mỹ), nó "thực sự khác nhau". Theo đó, nếu dùng kem chống nắng mỗi ngày, trong 10 năm, làn da sẽ có ít các chấm nâu hơn, ít nếp nhăn hơn, ít bị hư hại vì ánh nắng mặt trời hơn và rủi ro ung thư da sẽ thấp hơn. Để làm bằng chứng, vị bác sỹ khuyên chúng ta hãy nhìn vào bộ mông của chính mình. "Cách tốt để thuyết phục bản thân chính là quan sát vùng da được quần áo bảo vệ, ví dụ như vùng mông", bà nói. "Làn da ở khu vực này trơn láng hơn, mượt mà hơn và độ đàn hồi tốt hơn".

Chúng ta cần đối phó với cơ chế lão hóa của cơ thể. Phơi nắng, không sử dụng kem chống nắng vào bây giờ có thể đặt bạn với tình thế nguy hiểm sau này. Đó là ánh nắng mặt trời sẽ ức chế hệ miễn dịch của bạn, khiến bệnh ung thư da dễ phát triển hơn. Ngoài ra, cũng cần nhắc đến các gốc tự do. Không như tên gọi của chúng, gốc tự do không hẳn tuyệt vời. Các gốc tự do giết chết các tế bào và kích hoạt các enzym phân hủy collagen và elastin, các thành phần giữ cho da của bạn căng, dẻo dai và trẻ trung. Sự phá hoại làn da diễn ra từ từ hàng ngày khi bạn không dùng kem chống nắng, và kết quả chính là quá trình lão hóa da. Sau đó, làn da của bạn trở nên mỏng hơn, các mạch máu bên dưới dễ bị phơi ra hơn. "Nếu bạn bảo vệ làn da ngay khi bạn còn trẻ", bác sỹ nói. "Bạn sẽ được bảo vệ suốt cuộc đời".

Theo tạp chí New York Mag, chăm sóc da cũng là một loại tính toán tài chính cá nhân. Tiết kiệm tiền không hẳn là điều phức tạp, nhưng có nhiều phương thuốc để tiết kiệm tiền tích cực. Vì thế, bạn nên chủ động mọi thứ. Tương tự, bạn muốn có thói quen chủ động bảo vệ da. Miễn là kem chống nắng đó có khả năng chặn cả tia UVA (loại tia rọi vào những lớp da dày nhất của bạn) và tia UVB (loại tia đốt cháy những lớp trên cùng của làn da), và sản phẩm đó có độ SPF 30 hoặc cao hơn, bạn hãy tìm bất cứ công thức bảo vệ da nào mà bạn muốn cho làn da của bạn. Đó có thể là kem, gel, thuốc chống khô da hay loại dán bảo vệ da. Và lời khuyên lớn nhất của bác sỹ Diane Madfes là: "Khi đánh răng, hay nhớ dùng kem chống nắng luôn", đừng quyên phần tai và cổ - chúng cũng là da cả mà.

Hoàng Lan

Chủ đề khác