VnReview
Hà Nội

Phi công lão luyện Mỹ bị trí thông minh nhân tạo bắn hạ

Hệ thống điều khiển nhân tạo bất ngờ đánh bại phi công chiến đấu lão luyện với nhiều năm kinh nghiệm phục vụ trong quân đội Mỹ.

Đại tá Lee chiến đấu với hệ thống trí thông minh nhân tạo ALPHA. Ảnh: Phys.org.

Đại tá Lee chiến đấu với hệ thống trí thông minh nhân tạo ALPHA. Ảnh: Phys.org.

Theo Popular Science, đại tá Gene Lee thuộc Lực lượng không quân Mỹ có kinh nghiệm hàng chục năm chinh chiến đã thất bại trước hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) trong tất cả những trận không chiến mô phỏng.

Đại tá Lee là một chuyên gia chỉ đạo chiến thuật của không quân Mỹ. Ông từng thực hiện hàng nghìn chuyến bay trong vai trò phi công hoặc chỉ huy nhiệm vụ. Ngoài kinh nghiệm thực chiến, ông còn thực hiện các cuộc không chiến mô phỏng với các hệ thống trí thông minh nhân tạo suốt nhiều thập kỷ.

Hệ thống AI tham gia trận chiến lần này có tên ALPHA, được chế tạo bởi công ty Psibernetix của tiến sỹ Nick Ernest ở Đại học Cincinati, kết hợp với Phòng thí nghiệm Nghiên cứu của Lực lượng không quân Mỹ. Theo các nhà phát triển, ALPHA được thiết kế dành riêng cho mục đích nghiên cứu các nhiệm vụ không chiến giả lập.

Đại tá Lee mô tả đây là hệ thống trí thông minh nhân tạo hung hãn, phản ứng nhanh, năng nổ và đáng tin cậy nhất mà ông từng gặp từ trước tới nay. ALPHA không chỉ giỏi né đạn mà còn bắn hạ đại tá Lee trong mọi lần giao chiến.

Theo đại tá Lee, trận chiến lần này diễn ra rất; khác biệt. "Tôi rất bất ngờ trước khả năng nhận biết và phản ứng của hệ thống. Nó dường như nhận ra mọi ý đồ của tôi và ngay lập tức triển khai ứng phó. Tất cả thay đổi trong đường bay và dự định triển khai tên lửa tấn công của tôi đều bị nó đoán trúng. Hệ thống nhanh chóng chuyển từ thế phòng thủ sang tấn công và ngược lại ngay khi cần", đại tá Lee nói.

Bí quyết tạo nên kỹ năng chiến đấu siêu hạng của ALPHA nằm ở hệ thống ra quyết định tối tân kết hợp các thuật toán logic. Theo tiến sĩ Ernest, hệ thống chia vấn đề lớn thành nhiều vấn đề nhỏ hơn để tiến hành xử lý, bao gồm tấn công, khai hỏa, tránh né hoặc phòng thủ. Những quyết định phức tạp được đưa ra với tốc độ cực nhanh nhờ cân nhắc phương án phù hợp nhất. Kết quả là phi công nhân tạo có thể tính toán chiến lược tốt nhất nhanh hơn 250 lần cái chớp mắt của đối thủ.

Sau nhiều giờ chiến đấu với ALPHA, đại tá Lee buộc phải chấp nhận thất bại. "Trở về nhà, tôi cảm thấy thật sự mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. Có thể đây chỉ là trí thông minh nhân tạo, nhưng nó mang đến thách thức thực sự", đại tá Lee chia sẻ.

Theo VnExpress / Popular Science

Chủ đề khác