VnReview
Hà Nội

nguyên nhân cá chết

Công bố nguyên nhân cá chết

 

Từ tháng 4, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện đầu tiên tại vùng biển gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Khoảng 70 tấn cá tự nhiên của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế chết dạt bờ, chủ yếu là loài sống ở tầng đáy. Riêng Thừa Thiên - Huế có 35 tấn cá nuôi bị chết. Ngư dân 4 tỉnh lao đao vì cá biển không tiêu thụ được, hoặc bán với giá rẻ, không đủ bù chi phí đánh bắt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra cá chết, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật dù bất kỳ là ai vi phạm các nguyên tắc bảo vệ môi trường.

Đã có nhiều giả thiết về nguyên nhân cá chết, trong đó tập trung vào hai nhóm là tảo đỏ và độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người.;

Ngoài ra, trong số các nguồn xả thải gần khu vực Vũng Áng, công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) bị nghi vấn hệ thống xả thải ngầm của công ty này không đảm bảo và nhiều phụ phẩm độc hại thải ra biển khiến môi trường biển biến động đột ngột, cá tầng đáy chết hàng loạt. 

Đường ống xả thải dài 1,5 km, đường kính hơn một mét được chạy ngầm dưới biển, được Bộ TN&MT cấp phép theo tiêu chuẩn 52/2013.

Trong gần 2 tháng qua, các nhà khoa học rốt ráo vào cuộc và xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết. 

Do là vấn đề quan trọng, trước khi kết luận chính thức, Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước phản biện độc lập.

Chủ đề khác