VnReview
Hà Nội

Sơ lược lịch sử bàn phím QWERTY

Vào khoảng năm 1977, từng có người nói về bàn phím QWERTY như thế này: "Nếu như bạn đang tìm một loại bàn phím kém hiệu quả nhất có thể thì bạn chọn đúng rồi đấy".

Trên thực tế, bàn phím QWERTY được thiết kế để giúp người dùng gõ nhanh hơn.

Bàn phím QWERTY là sản phẩm của một nhà phát minh người Mỹ tên Christopher Latham Sholes. Nó xuất hiện lần đầu tiên ngày 1/7/1874 -142 năm trước.

lịch sử bàn phím qwerty

Máy chữ Sholes and Glidden năm 1873

Sholes đã phát triển chiếc máy đánh chữ này trong nhiều năm và xin cấp bằng sáng chế vào tháng 10/1867. Tuy nhiên, bố cục phím ban đầu, với nửa sau của bảng chữ cái nằm ở hàng trên còn nửa đầu lại nằm ở hàng dưới, đã dẫn đến một vài vấn đề. Các phím được gắn trên một cánh tay đòn bằng kim loại và sẽ bị kẹt nếu bấm phím liên tục.

Giải pháp của Sholes lúc này là tách những cặp ký tự thường được sử dụng liền nhau ra, ví dụ như "ST", để tránh việc kẹt phím, giúp gõ phím nhanh hơn rõ rệt.

Ông đã thay đổi thiết kế nhiều lần, nhằm mục đích kinh doanh chiếc máy đánh chữ này. Khi ông bán lại thiết kế cho hãng Remington vào năm 1873, bố cục bàn phím trông như thế này:

2 3 4 5 6 7 8 9 - ,

Q W E . T Y I U O P

Z S D F G H J K L M

A X & C V B N ? ; R

Remington chỉnh sửa lại một vài thứ, và tung ra máy đánh chữ Sholes and Glidden vào 1/7/1984. Bố cục bàn phím này hầu như tương đồng với thiết kế bàn phím QWERTY mà chúng ta đang sử dụng thời nay, với một vài khác biệt nho nhỏ. Phím 1 và 0 đã bị bỏ đi nhằm mục đích cắt giảm chi phí sản xuất vì những ký tự đó có thể biểu diễn bằng các phím khác, như chữ I và chữ O in hoa. Remington cũng thay đổi vị trí của phím R và phím ‘. ‘.

Sau đó không lâu thì phím 0 cũng đã được thêm vào, thế nhưng một vài bàn phím ở thập niên 70 vẫn còn thiếu phím 1.

Máy đánh chữ Remington đầu tiên tương đối ế ẩm (vì nó chỉ có thể xuất ra chữ in hoa, lại hay hỏng hóc dù 125 đô là một cái giá khá cao). Phiên bản thứ 2 của máy (được giới thiệu vào năm 1878) thì lại khác. Nó không chỉ giải quyết được các vấn đề của bàn phím Sholes and Glidden mà thậm chí lần ra mắt này còn giúp Remington bán lại việc kinh doanh máy đánh chữ cho 3 nhân viên cũ. Nhờ sự nhạy bén trong kinh doanh, công ty Remington Standard Typewriter sau này đã đưa máy đánh chữ thành một thành công; lớn về thương mại.

Nguyễn Phương Nam

Theo Cnet

Chủ đề khác