VnReview
Hà Nội

Mô hình tiến hoá của con người có thể sống sót trong tai nạn xe hơi

Một bác sĩ phẫu thuật chấn thương, một chuyên gia về tai nạn giao thông và một đội ngũ các nghệ sĩ đã cùng hợp tác để tạo nên hình ảnh con người sẽ phải tiến hóa như thế nào để có thể sống sót khi gặp tai nạn xe hơi.

graham tuong con nguoi tien hoa tai nan xe hoi

Hình ảnh mà bạn thấy ở trên là bức tượng về một người đàn ông có tên là Graham. Nếu ở đời thực thì chắc chắn là anh ta sẽ khó lòng có thể hẹn hò với bất cứ cô gái nào. Graham thật sự xấu xí với thân hình quá béo cùng cái đầu nhìn như củ hành. Khuôn mặt của anh ta thì lõm xuống làm đôi tai cứ như là bị biến mất vậy. Đó là chưa kể tới việc có hàng chục túi khí nằm trong lồng ngực cũng như đôi chân khác lạ của anh ta.

Thật ra, Graham là bức tượng miêu tả lại hình ảnh con người sẽ ra sao trong tương lai để có thể sống sót trong những vụ tai nạn xe hơi diễn ra ngày càng phổ biến. Được biết, bức tượng này được làm theo yêu cầu của Ủy ban Tai nạn giao thông (TCA) tại Melbourne, Úc bởi một đội ngũ nghệ sĩ dưới sự tư vấn của một bác sĩ phẫu thuật chấn thương và một chuyên gia về tai nạn giao thông. TCA trước đó cũng được biết đến với những hình ảnh gây sốc và Graham là một phần của một chiến dịch mới có tên là Toward Zero hướng tới việc đi đường an toàn.

"Thực tế, xe hơi đang phát triển nhanh hơn rất nhiều so với chúng ta", David Logan, một kĩ sư tại trung tâm nghiên cứu tại nạn ở Đại học Monash cho biết. "Cơ thể chúng ta không được chuẩn bị để có thể đương đầu được với các tình huống tai nạn phổ biến hiện nay".

graham tuong con nguoi tien hoa tai nan xe hoi

TCA đã dựa vào điều này để đưa ra ý tưởng về Graham. Bộ não của anh ta được bảo vệ bởi một hộp sọ rất lớn để có thể tác động khi va chạm. Khuôn mặt bị biến dạng và lõm xuống nhằm giúp anh ta tránh được nhiều chấn thương vùng mặt. Cổ của Graham gần như biến mất và phủ đầy chất béo sẽ khiến anh ta không còn lo lắng về các chấn thương ở đốt sống cổ nữa. Da anh ta cũng dày hơn và xương sườn lòi ra hàng loạt các túi khí nhằm giúp bảo vệ tối đa cho lồng ngực khỏi mọi chấn thương.

chan graham

Graham không chỉ được thiết kế để chống lại các tai nạn trong xe hơi. Anh ta cũng có khả năng sống sót khi bị xe hơi đâm vào khi đi bộ. Mắt cá chân của Graham nằm ở vị trí thấp hơn bình thường cùng việc được thêm một khớp nữa ở cẳng chân để tăng thêm tính cơ động. Trong khi đó thì đầu gối cũng được thiết kế để vẫn có thể linh hoạt kể cả khi phải chịu một lực va chạm.

Graham thật sự là một lời cảnh báo cho mọi người về việc thiếu chuẩn bị cho các tai nạn giao thông có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Tất nhiên, bạn không thể tiến hóa ngay bây giờ được nhưng có một cách đơn giản hơn để giúp bạn tăng khả năng sống sót trong một vụ tai nạn xe hơi đó là thắt dây an toàn. Dưới đây là các video giải thích quá trình tạo hình cho Graham của nhóm thiết kế:

Nguyễn Long

Chủ đề khác