VnReview
Hà Nội

Đã vẽ được bản đồ não người chi tiết nhất từ trước tới nay

Ngày nay, người ta vẫn đang sử dụng một tấm bản đồ có tuổi đời hơn 100 năm để xác định 83 khu vực của não. Tuy nhiên, với một thành tựu mới đây thì mọi thứ sẽ thay đổi.

ban do nao nguoi cap nhat

Theo Engadget, một nhóm các nhà nghiên cứu tới từ đại học Washington ở St. Louis đã hợp tác cùng dự án "Thiết lập bản đồ Connector cho con người". Được biết, họ đã vẽ thêm được 97 khu vực mới có chứa chất xám trên bộ não con người và nâng số khu vực được biết đến hiện nay lên con số 180. Việc cập nhật bản đồ não người rất có ý nghĩa trong việc nghiên cứu cũng như mở đường cho những đột phá cho việc chữa trị chứng tự kỉ, tâm thần phân liệt và các rối loạn thần kinh khác. "Nếu bạn muốn tìm hiểu những gì mà não có thể làm được thì trước hết bạn phải hiểu nó được tổ chức và kết nối ra sao", tiến sĩ David Van Essen thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện quét não của 1200 tình nguyện viên bằng một máy đo cộng hưởng từ MRI tùy chỉnh. Các tình nguyện viên sẽ được yêu cầu làm những công việc đơn giản như nghe kể những câu chuyện hay làm toán để phát hiện xem những khu vực nào của não sẽ sáng lên khi được quét. Họ đã phát hiện ra rằng mỗi một khu vực của não lại có một nhiệm vụ riêng, khi khu vực này lo việc nghe và nói thì ở khu vực khác lại lo về việc nhìn nhận và điều khiển các cử chỉ. Không chỉ đưa ra một bản đồ não chính xác, nhóm nghiên cứu còn cho công bố một "thuật toán sắp xếp" đi cùng để các nhà khoa học khác có thể tiến hành lại các bài kiểm tra của họ để kiểm nghiệm.

Với 180 khu vực được phát hiện trên não, các nhà khoa học kì vọng có thể chia nhỏ chúng hơn nữa trong tương lai. Mặc dù mỗi khu vực của não có nhiệm vụ riêng thì chúng cũng luôn hỗ trợ và truyền thông tin cho nhau. Trước đó, các nghiên cứu đã ghi nhận sự kết hợp tốt giữa các khu vực của não là một biểu hiện rõ nét của trí thông minh.

Nhờ vào bản đồ não và thuật toán mới, các bác sĩ và các nhà nghiên cứu có thể vẽ lại não của bệnh nhân trong vòng 1 giờ với độ chính xác lên tới 97%. Điều này sẽ giúp việc phát hiện những khu vực của não bị ảnh hưởng bởi các loại bệnh như bệnh mất trí nhớ chính xác hơn để tìm ra phác đồ điều trị đúng đắn. Các nhà khoa học kì vọng thành tựu này còn có thể mở đường cho việc nghiên cứu sâu hơn về cách bộ não làm việc cũng như những gì tạo nên hành vi của con người.

Nguyễn Long

Chủ đề khác