VnReview
Hà Nội

Xăm mình có thể gây ung thư

Hình xăm có thể gây ung thư và đột biến. Trong đó, một số màu mực xăm đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

Xăm cũng có thể gây ung thư

Báo Anh Independent đưa tin, theo nghiên cứu của Cơ quan hóa chất châu Âu: "Nhiều báo cáo cho thấy mối quan ngại đáng kể đối với sức khỏe của cộng đồng từ thành phần các loại mực dùng cho xăm mình. Đặc biệt là khả năng gây dị ứng da, ung thư, đột biến gene hoặc dị tật khi sinh sản từ các hóa chất có trong mực xăm".

Mực xăm hiện chưa nằm trong danh mục chất cấm tại châu Âu. Tuy nhiên, nếu người ta tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về khả năng gây hại cho sức khỏe người dùng, nó sẽ bị cấm.

Một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết: "Nếu cần thiết, một đề nghị hạn chế các chất này sẽ được đệ trình trong vòng một năm tới".

Xăm cũng có thể gây ung thư

Theo nghiên cứu mới này, mực đỏ thường gây viêm da – sưng và đau nhức – do nó có chứa thủy ngân sunfua. Trong khi đó những xanh dương, xanh lá cây và màu tím có nhiều khả năng gây ra u hạt – những hạt nhỏ nổi lên như da gà.

Các nhà khoa học đặc biệt cảnh báo về mức độ nguy hiểm của các "henna" màu đen hoặc trung lập.

"Henna" là một giống cây có hoa được trồng tại những vùng khô hạn ở châu Phi, Nam Á và Bắc Úc. Lá cây henna được phơi khô và giã nhuyễn ra có màu xanh chàm. Sau đó được pha trộn với các nguyên liệu khác để nhuộm da (body art), tóc, móng tay, da động vật,và vải vóc.

Mực xăm màu cam nếu có gam màu tối cũng đặc biệt nguy hiểm vì nó chứa một lượng lớn các hóa chất nhuộm bị cấm sử dụng trên da người.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Nếu bạn thấy một cửa hàng hoặc một gian hàng cung cấp các mẫu xăm màu đen trên da của bạn, hãy tránh xa cám dỗ này. Nó dễ để lại sẹo cho bạn hoặc có thể gây ra dị ứng nguy hiểm đến tính mạng".

Bất cứ ai bị dị ứng khi xăm đều nên liên hệ với bác sỹ càng sớm càng tốt.

Bạch Đằng

Chủ đề khác