VnReview
Hà Nội

Trung Quốc bắt đầu phát triển kỷ nguyên siêu máy tính mới

Các nhà khoa học Trung Quốc bắt đầu phát triển một mẫu máy tính mới, đóng một phần vai trò trong sự phát triển kỷ nguyên siêu máy tính mới, có thể thực hiện 1 tỷ tỷ phép tính trong 1 giây.

Theo báo Xinhua, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Thiên Tân (Trung Quốc) cùng với trường Đại học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc (NUDT) đang phát triển siêu máy tính Exascale, mục đích là sản xuất ra một chiếc máy tính có thể thực hiện 1 tỷ tỷ phép tính/giây vào năm 2020.

Theo tuyên bố của các nhà nghiên cứu nước này, chiếc máy của họ sẽ chạy nhanh hơn 200 lần so với siêu máy this Tianhe-1 của Trung Quốc, thậm chí nhanh hơn cả các siêu máy tính hùng mạnh nhất thế giới.

Sunway TaihuLight của Trung Quốc hiện là hệ thống nhanh nhất thế giới, thực hiện 93 tỷ triệu phép tính mỗi giây.

Dự án mới sẽ mở rộng các lý thuyết và ứng dụng hiện tại của phần cứng và phần mềm hệ thống exascale. Máy tính exascale là hệ thống máy tính có thể thực hiện 1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây. Chiếc máy này hy vọng sẽ ra đời vào đầu năm 2018.

Hệ thống máy tính kỷ nguyên mới sẽ đánh dấu bước phát triển khổng lồ trong mảng mật độ phép tính, năng suất của chip và tỷ lệ truyền tải dữ liệu.

Siêu máy tính petaflop đầu tiên của Trung Quốc, Tianhe-1, có thể thực hiện ít nhất 1 triệu tỷ máy tính mỗi giây, được công bố vào năm 2010.

Hiện tại, Tianhe-1 hỗ trợ nhiều nhiều vụ khác nhau, như khai thác dầu mỏ, sản xuất thiết bị cao cấp, thiết kế đồ họa và y sinh học, và phục vụ gần 1.000 khách hàng.

Hoàng Lan\

Chủ đề khác