VnReview
Hà Nội

Trung Quốc chạy thử xe bus “chống tắc nghẽn giao thông”

Vào hồi tháng 5 năm nay, hình ảnh ở Trung Quốc về một chiếc xe bus TEB siêu cao, chạy trên đường ray với xe cộ ở phía dưới gầm đã được tung lên mạng. Mặc dù được giới thiệu là giải pháp chống tắc nghẽn mới nhưng khả năng vận hành của loại xe bus này trong hệ thống giao thông vẫn bị đặt dấu chấm hỏi.

teb

Theo TheVerge, để đáp lại các hoài nghi, các công ty Trung Quốc tham gia thiết kế đã quyết định tung ra phiên bản hoàn thiện của một chiếc xe bus TEB (Transit Elevated Bus). Dẫn nguồn từ Tân Hoa Xã, chiếc TEB đầu tiên là TEB-1 đã được hoàn thiện và cho chạy thử; vào hôm qua (2/8) tại thành phố Tần Hoàng Đảo tại tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc).

Theo các bức ảnh được chụp lại, xe bus TEB-1 có độ dài 22 m và chiều rộng là 7,8 m. Chiếc xe này có độ cao là 4,8 m và độ cao của gầm để các xe ô tô có thể đi bên dưới là 2,1 m. TEB-1 đã đi dọc theo các con đường của thành phố và mang theo 300 hành khách trong suốt cuộc thử nghiệm. Nội thất của xe có 18 băng ghế dài ở mỗi bên và 2 băng ghế tròn ở giữa. Ngoài ra, xe bus TEB-1 có thể đạt vận tốc từ 40-50 km/h.

teb

teb

teb

teb

teb

Một số hình ảnh về buổi chạy thử của TEB-1

Xe bus TEB lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2010 và sau đó, được giới thiệu lại một lần nữa tại Hội chợ Công nghệ cao quốc tế lần thứ 19 tại Bắc Kinh vào tháng 5.

Theo Song Youzhou, nhà thiết kế của TEB cho biết, 5 thành phố của Trung Quốc là Nam Dương, Tần Hoàng Đảo, Thẩm Dương, Thiên Tân và Chu Khẩu đã ký kết hợp đồng để triển khai thí điểm hệ thống TEB.

Nguyễn Long

Chủ đề khác