Siêu cấu trúc khai thác năng lượng của người ngoài hành tinh là có thật?

Có một ngôi sao trong vũ trụ đang ngày càng tối đi và các nhà khoa học không loại trừ khả năng việc này do một siêu cấu trúc của người ngoài hành tinh gây ra để khai thác năng lượng.

sao tabby

Theo Independent, vào năm ngoái, các nhà khoa học đã phát hiện ra một ngôi sao có tên là KIC 8462852 nằm cách chúng ta khoảng 1480 năm ánh sáng về phía thiên hà Cygnus. Điều kì lạ đó là việc ngôi sao này đang ngày càng tối đi và thỉnh thoảng còn xuất hiện những điểm lóe sáng đáng ngờ.

Các nhà khoa học đã đặt biệt danh cho KIC 8462852 là "sao của Tabby" và cố tìm ra lời giải cho vấn đề của ngôi sao này. Sau khi những giả thuyết về việc ngôi sao bị che lấp bởi sao chổi, bụi vũ trụ hay một hành tinh nào đó bị loại bỏ, khả năng có một siêu cấu trúc của người ngoài hành tinh;được xây dựng trên "sao của Tabby" để khai thác năng lượng đang được xem xét.

Nhiều nhà khoa học đã cố gắng tìm lời giải thích hợp lí hơn cho "sao của Tabby" nhưng cho đến nay vẫn không có gì tiến triển. "Chúng tôi đã cố gắng thuyết phục mình rằng điều đó không phải sự thật nhưng chúng tôi không thể", hai nhà khoa học Ben Montet và Joshua Simon cho biết.

Montet và Simon cũng công bố thêm kết quả họ nhận được khi sử dụng kính viễn vọng không gian Kepler của NASA cho thấy "sao của Tabby" đang ngày càng tối đi trong 1200 ngày. Theo đó, ngôi sao này đã tối đi 0,34% mỗi năm trong 1000 ngày quan sát đầu tiên và đã tăng tốc độ tối đi lên tới  2% chỉ trong 200 ngày vừa qua.

Ngoài ra, vào một vài tháng trước, nhà thiên văn học Bradley Schaefer tới từ đại học Louisanan cho biết, "sao của Tabby" đã mờ đi tới 20% chỉ trong vòng 1 thế kỉ qua. Dữ liệu của "sao của Tabby" đã được dùng để so sánh với khoảng 500 ngôi sao khác ở vùng lân cận và cho thấy không có ngôi sao nào xuất hiện hiện tượng mờ đi như vậy.

qua cau dyson

Mô phỏng quả cầu Dyson hoàn chỉnh với hệ thống vệ tinh nhân tạo bao bọc ngôi sao.

Một số nhà khoa học hiện nay đang nghiêng về giả thuyết đó có thể là một siêu cấu trúc có mô hình giống với mô hình quả cầu Dyson, được dùng để khai thác năng lượng từ ngôi sao do người ngoài hành tinh xây dựng. Theo đó, sẽ có một hệ thống vệ tinh gắn pin năng lượng mặt trời cực lớn được xây dựng để bao bọc quanh ngôi sao và hấp thụ năng lượng từ đó. Việc tối đi nhanh bất thường trên "sao của Tabby" cho thấy người ngoài hành tinh đã đẩy mạnh hơn nữa việc khai thác năng lượng từ nó.

Dù vậy, với nhiều nhà khoa học khác thì "người ngoài hành tinh" chỉ là giả thuyết cuối cùng để xem xét. Rất có thể "sao của Tabby" là sự kết hợp của nhiều hiện tượng mới mà chúng ta vẫn chưa hề biết. Được biết, với hiện tượng tối đi bất thường vừa qua, "sao của Tabby" sẽ được tập trung nghiên cứu trong những năm tới và hi vọng sẽ đem tới cho chúng ta lời giải đáp chính xác nhất trong tương lai gần.

Nguyễn Long