VnReview
Hà Nội

Bộ Tài nguyên Môi trường: Đã có thể tắm, nuôi trồng thủy sản tại biển miền Trung

Sáng nay, 22/8, kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức công bố.

Tại Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển bốn tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế diễn ra sáng nay, 22/8,;Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố kết luận rằng chất lượng môi trường nước biển và trầm tích biển tại các khu vực được quan trắc đã nằm trong giới hạn quy định, đạt quy chuẩn đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước, nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh. Nhưng ở vùng Sơn Dương Hà Tĩnh và một số vùng ở Quảng Bình gần bờ biển tập trung cao phenol, cianua nên cần được giám sát chặt chẽ.

Kết quả đánh giá chất lượng nước biển. Ảnh VnExpress.

Về chất lượng hải sản đánh bắt, thì theo số liệu giám sát của Bộ Y tế từ ngày 28/4 đến tháng 8/2016, hàm lượng một số chất ô nhiễm trong hải sản lấy tại 4 tỉnh miền Trung đã giảm dần theo thời gian. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ cùng Bộ Nông nghiệp giám sát hải sản đánh bắt tại các vùng biển an toàn được Bộ Tài nguyên công bố.

Bộ Tài Nguyên Môi trường cũng cho biết, Bộ đã thành lập một hội đồng thẩm định với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học về các lĩnh vực: môi trường biển, sinh học biển, thủy văn, hải dương học, địa hóa, hóa học… Quá trình quan trắc đánh giá hiện trạng, diễn biến và mức độ ô nhiễm của môi trường biển và các hệ sinh thái biển và ven biển 4 tỉnh miền Trung đã áp dụng các quy trình, phương pháp trên cơ sở khoa học, đúng theo quy định của Việt Nam và phù hợp quốc tế.

Lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương chủ trì hội nghị công bố kết quả, đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Ảnh Báo Thanh Niên.

Đại diện nhóm nghiên cứu, GS.TS Mai Trọng Nhuận, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết các nhà khoa học đã thực hiện 6 phương pháp tiếp cận. Nhóm nghiên cứu cũng đã thực hiện quan trắc nước biển (tầng mặt, tầng giữa, tầng đáy) trầm tích, màng bám keo tụ, hệ sinh thái và sinh vật biển. Nhóm đã lấy 211 điểm lấy mẫu. 

Để tiếp tục theo dõi, đánh giá diễn biến chất lượng môi trường biển ven bờ khu vực miền Trung, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục các hoạt động quan trắc, giám sát môi trường biển, đặc biệt giám sát chặt chẽ nguồn phát thải từ Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, kết nối dữ liệu, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và các ứng dụng công nghệ hiện đại trong giám sát, cảnh báo ô nhiễm môi trường biển.

Theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, môi trường tự nhiên hoàn toàn có thể làm sạch những chất ô nhiễm, là nguyên nhân làm cá chết vừa qua. Tới đây các nhà khoa học sẽ xác định cụ thể địa danh, vùng biển an toàn để người dân nắm rõ, phục vụ cho việc đánh bắt thủy hải sản, du lịch tắm biển và các hoạt động thể thao.

"Về bơi lội, tắm biển và nuôi trồng thủy sản, dưới góc độ khoa học, tôi thấy an toàn tuyệt đối, trừ các vũng xoáy ở bắc đèo Ngang, cửa biển Nhật Lệ-Quảng Bình, mũi biển từ Cửa Tùng ra đảo Cồn Cỏ-Quảng Trị và Chân Mây-Thừa Thiên Huế. Riêng vấn đề an toàn thực phẩm, an toàn hải sản, thì cần chờ thêm nghiên cứu từ Bộ Y tế",Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

G.L

(Tổng hợp)

Chủ đề khác