VnReview
Hà Nội

Tưởng ăn phải tôm hùm giả vì nghĩ tinh trùng tôm hùm là... kẹo cao su

Khoảng một tháng nay, thực khách ;ở một số nhà hàng ở Bà Rịa - Vũng Tàu ăn tôm hùm tre thì phát hiện ở khoang ngực của tôm có một bộ phận nhai như kẹo cao su, có khả năng co dãn, khiến một số người nghi vấn "tôm giả".

Tinh trùng tôm hùm dẻo như kẹo cao su, khiến nhiều người dễ nhầm lẫn (Ảnh: Thanh Niên)

Theo báo Thanh Niên phản ánh, một thực khách cho biết khi dùng bữa tại nhà hàng hải sản Chà Và ở TP. Vũng Tàu, anh và nhóm bạn đã ăn phải một phần nội tạng tôm hùm tre có cấu tạo lạ: "tôi nhai một lúc nhưng phần thịt này không đứt mà cũng không có vị ngọt. Khi lấy ra dùng tay kéo thì nó giãn như kẹo cao sau. Màu của phần thịt này cũng có màu trắng. Tôi bỏ xuống tấm vải trên bàn thì nó dính chặt vào như kẹo cao su không gỡ ra được".

Tuy nhiên, khi anh đốt cháy phần "kẹo cao su" này thì nó bị cháy đen như than chứ không chảy nhựa như kẹo cao su thông thường. Đến lúc đó, nhiều hộ nuôi tôm cũng không biết phần "kẹo cao su" đó là gì, thậm chí một số hộ nuôi tôm còn cho rằng nó là bao tử, ruột… của con tôm hùm?!

Sau đó, phóng viên báo Thanh Niên đã tìm hiểu và khảo sát thực tế tại các hộ nuôi tôm hùm tre về phản ánh của thực khách trên, ông Nguyễn Văn Mãnh, chuyên viên Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu cho biết, thực chất "kẹo cao su" đó là tinh trùng của tôm đực. Cụ thể, sau khi mổ xẻ 8 con tôm hùm tre và tôm hùm xanh ngẫu nhiên, thì họ phát hiện trong khoang ngực tôm đực trưởng thành có hai túi tinh to hơn đầu đũa, dài khoảng 3 cm.

Hai cục tinh trùng của tôm hùm trưởng thành (Ảnh: Thanh Niên)

Theo đó, "con đực và con cái đều có nhưng phải ở con trưởng thành trên một năm. Con cái có "kẹo cao su" là do tiếp nhận tinh trùng của con đực bắn vào khoang ngực lúc con cái vừa lột xác", ông Mạnh giải thích.

Một ngư dân nuôi tôm lâu năm cũng xác nhận điều này, ở các vùng nuôi tôm hùm nhiều như ở tỉnh Phú Yên hay Khánh Hòa, ngư dân thường gọi phần tinh trùng "dẻo như kẹo cao su" này là "gôm".

TM

Chủ đề khác