VnReview
Hà Nội

Trung Quốc lập kỷ lục với 1.007 robot cùng nhảy múa

Mới đây, Trung Quốc lại xác lập thêm kỉ lục thế giới mới về việc điều khiển 1.007 robot nhảy múa cùng lúc tại Liên hoan Bia Thanh Đảo.

Robot là một trong những phát minh tiên tiến nhất hiện nay của khoa học công nghệ. Những chiếc máy này có thể thay bạn giám sát nhà cửa, tìm kiếm và sửa chữa các hệ thống cống ngầm bị hư hỏng, dọn phòng, phục vụ nhà hàng, vận chuyển hàng hóa, vũ khí quân sự… và kể cả nhảy múa.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, kỉ lục thế giới mới đã được xác lập tại Liên hoan Bia Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc với 1.007 chú robot nhảy múa đồng bộ và liên tục trong vòng một phút. Kỉ lục trước đó được thiết lập vào hồi tháng 2/2016 bởi công ty UBTECH Robotics (Thâm Quyến) với 540 vũ công robot.

Robot

Những chú robot này có tên gọi QRC-2, cao khoảng 48 cm, được lập trình và sản xuất bởi công ty điện tử có Ever Win có trụ sở tại Thanh Đảo. Theo Quan Jinyou, Giám đốc công nghệ của Ever Win, thách thức lớn nhất công ty phải đối mặt khi điều khiển robot là việc bị nhiễu sóng radio.

Ever Win

Theo Guinness World Records, tất cả robot đều được kiểm soát thông qua một chiếc điện thoại duy nhất. Chúng được thiết kế và tích hợp công nghệ mã hóa đặc biệt nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng nhiễu sóng từ radio, điện thoại và các thiết bị Bluetooth, đồng thời giúp thiết bị có thể hoạt động liên tục và thực hiện các thao tác giống nhau cùng lúc.

Cách đây không lâu, một nhà hàng tại Trung Quốc cũng đã sử dụng robot để phục vụ thực khách. Trước đó, Google và công ty chế tạo robot Boston Dynamics cũng hợp tác để tạo ra một số mẫu robot 4 chân có khả năng di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau, giữ thăng bằng tốt ngay cả khi bị đá mạnh từ bên hông.

Chú robot này được gọi là Spot, hiện được thử nghiệm bởi Thủy quân lục chiến tại Hawaii, với nhiệm vụ chính là mang vũ khí cho những người lính trên chiến trường.

Spot

Nhìn chung, robot ngày càng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như viết kịch bản phim kinh dị, vẽ tranh, canh nhà và sẽ sớm được lập trình để hát cũng như sáng tác những bài nhạc của riêng mình.

Trịnh Nguyễn Minh Hoàng

Chủ đề khác