VnReview
Hà Nội

Robot bạch tuộc có thân mềm đầu tiên trên thế giới

Các nhà nghiên cứu và khoa học tại Đại học Harvard, Mỹ đã tạo ra được một mẫu robot bạch tuộc sở hữu thân mềm đầu tiên trên thế giới có tên Octobot.

Theo Science Mag, ý tưởng đằng sau mẫu robot Octobot là những chú bạch tuộc có khả năng thu nhỏ cơ thế tối đa trong những môi trường chật hẹp để trốn tránh kẻ thù hoặc rình bắt mồi. Kích thước của Octobot chỉ vỏn vẹn lòng bàn tay và được làm bằng một lớp silicon mềm dẻo. Nếu bạn từng xem phim Ma Trận (The Matrix), ắt hẳn sẽ quen thuộc với mẫu robot bạch tuộc này.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Octobot và một số mẫu robot có thân mềm khác chính là chất liệu cấu tạo các bộ phận. Nếu như hầu hết các mẫu robot khác đều chỉ có bộ phận làm bằng vật liệu điện tử như pin hoặc dây điện thì Octobot lại hoàn toàn khác. Octobot sử dụng chất liệu hydrogen peroxide và bạch kim được phủ bên trong. Hydrogen peroxide là một chất lỏng màu xanh nhạt được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Một số ứng dụng bao gồm làm thuốc tẩy trắng tóc khi pha trộn với amoni.

Khi hydrogen peroxide tiếp xúc với bạch kim, chúng tạo ra phản ứng hóa học sinh luồng khí. Luồng khí này chạy qua buồng khí nén được tạo bằng in 3D bên trong mỗi 8 xúc tu. Nhờ đó những chiếc xúc tu có thể di chuyển và đẩy nước như bạch tuộc thật. Quy trình tạo ra Octobot cần tới hàng trăm lần thử nghiệm lặp lại cho tới khi đạt mức khí nén hoàn hảo để có thể di chuyển trong nước.

Theo nhóm nghiên cứu, lượng khí sinh ra trong Octobot có thể duy trì hoạt động trong khoảng 4-8 phút. Tuy nhiên đáng tiếc, các nhà khoa học hiện vẫn chưa nghiên cứu ra giải pháp giúp điều hướng cho Octobot.

Một trong hai tác giả chính của Octobot, Robert Wood chia sẻ: Nghiên cứu này chứng tỏ rằng, chúng ta có thể dễ dàng sản xuất được các bộ phận chính cho robot hoàn toàn mềm, đơn giản và qua đó đặt nền tảng cho nhiều thiết kế phức tạp hơn".

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển thêm cảm biến phát hiện vật thể và định hướng cho Octobot. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết thêm, họ sẽ tiến hành xem xét tăng hoặc giảm kích thước Octobot nhằm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ tùy theo mục đích công việc.

Octobot được kỳ vọng sẽ giúp thay thế con người trong nhiều lĩnh vực như cứu hộ hàng hải, đo nhiệt độ đại dương hoặc giám sát quân sự. Được biết, công trình nghiên cứu Octobot đã được hai tác giả Robert Wood và Jennifer Lewis tại Viện kỹ thuật sinh học Wyss, trực thuộc Đại học Harvard công bố trên tạp chí Nature.

Video giới thiệu Octobot

Mai Huyền

Chủ đề khác