VnReview
Hà Nội

Sản xuất thành công loại tảo có vị như thịt xông khói

Loại tảo mới có mùi vị thịt xông khói đang được các nhà khoa học phát triển hứa hẹn sẽ tạo nên một nguồn thực phẩm dồi dào và phong phú chất dinh dưỡng cho con người.

Các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Khoa học Hàng Hải Hatfield, trực thuộc ĐH tổng hợp bang Orgeon (OSU) cho biết họ đã được cấp bằng sáng chế quy trình sản xuất loại tảo mới được hy vọng sẽ trở thành nguồn thực phẩm thương mại vô cùng lớn cho con người.

Theo Time, loại tảo này có điểm đặc biệt là mùi vị thịt xông khói cùng nguồn dưỡng chất khá đầy đủ và phong phú. Đây là một chủng mới của loại tảo biển đỏ có tên Dulse, chứa nhiều khoáng chất và protein tương tự như rau diếp đỏ.

Dulse thường mọc trong tự nhiên dọc theo bờ biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Chúng thường được con người thu hoạch, sấy khô và bán như một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Chuck Toombs, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Dulse là một loại siêu thực phẩm có giá trị dinh dưỡng gấp đôi so với cải xoăn. Và OSU đang phát triển các phương pháp khác nhau để nuôi trồng và tạo ra một ngành công nghiệp tiềm năng mới cho bang Oregon".

Trước đây, nhóm nghiên cứu từng thử nghiệm nuôi trồng chủng tảo mới để làm nguồn thức ăn cho bào ngư.; Tuy nhiên khi nhận thấy những tiềm năng dinh dưỡng của loại tảo này, nhóm nghiên cứu đã bắt tay vào việc phát triển cách thức nuôi trồng tảo Dulse trở thành một loại thực phẩm thương mại mới.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Chris Langdon cho hay: "Dường như không ai quan tâm tới hình thức sử dụng mới của loại tảo này. Tuy nhiên chúng thật sự tuyệt vời nếu được chuyển thành thực phẩm. Khi bạn xào chúng lên, món ăn dường như có mùi vị thịt xông khói nhiều hơn chứ không phải vị rong biển. Và đó thực sự là mùi vị thịt xông khói vô cùng ấn tượng".

Nhóm nghiên cứu đã nhận được một khoản trợ cấp từ Bộ Nông nghiệp bang Oregon để tiếp tục phát triển tảo Dulse trở thành một loại cây trồng đặc biệt. Hiện nhóm cũng đang làm việc với Trung tâm sáng tạo thực phẩm thuộc trường ĐH. Portland, Mỹ và một số đầu bếp để tạo ra những món ăn sử dụng tảo Dulse làm nguyên liệu chính.

Chris Langdon cùng các đồng sự tin tưởng, nếu được thương mại hóa rộng rãi, tảo Dulse có thể là một loại thực phẩm được nhiều người yêu thích và sử dụng nhờ mùi vị thịt xông khói vô cùng đặc biệt.

Mai Huyền

Chủ đề khác