VnReview
Hà Nội

Liệu bạn có đang tiêu thụ quá nhiều caffein?

Khoảng 90% người trưởng thành trên thế giới theo cách này hay cách khác đều tiêu thụ caffein hằng ngày. Đơn giản là vì caffein không chỉ xuất hiện trong cà phê, mà còn ở cả các thanh kẹo, các loại bạc hà hay thậm chí là cả bơ lạc nữa.

Hãng nghiên cứu thị trường Mintel ước tính rằng khoảng 14% các loại đồ ăn thức uống mới (khoảng 14,000 sản phẩm) được bán trong 5 năm qua có chứa caffein, dù là được thêm vào hay có sẵn. Caffein rõ ràng không có hại cho sức khỏe như người ta từng tưởng, nhưng quá nhiều caffein thì cũng không tốt. Dưới đây là một số điều bạn cần chú ý:

1.;   Quá nhiều caffein có thể gây nguy hiểm.

Theo một hướng dẫn mới của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, 400mg một ngày – là lượng caffein trong 2 đến 4 cốc cà phê 8 ounce (xấp xỉ 236 ml) -  sẽ phù hợp với chế độ dinh dưỡng của người trưởng thành. Tuy nhiên 600 mg thì lại là quá nhiều.

Quá nhiều caffein có thể dẫn tới lo lắng, khó chịu, rối loạn nhịp tim. Đối với những người thường xuyên hấp thụ caffein thì điều này vẫn có thể xảy ra. Và với những người hay lo âu hoặc mất ngủ thì quá nhiều caffein còn làm chúng tệ hại hơn nữa.

Lượng caffein hấp tụ có thể tăng lên nhanh chóng nếu bạn vừa uống cà phê vừa tiêu thụ các sản phẩm có caffein trong một ngày. Ví dụ, nếu sáng bạn uống cà phê, chiều lại uống nước chứa caffein và ăn một vài viên bạc hà chứa caffein thì việc vượt quá 600mg là có thể xảy ra. Ở liều lượng quá cao, caffein sẽ dẫn tới nôn mửa, đau tim và thậm chí là tử vong. Năm 2014, 2 người đàn ông khỏe mạnh đã tử vong sau khi dùng caffein bột quá liều. Chỉ một thìa cà phê caffein có thể chứa lượng tương đương với 28 cốc cà phê. Tất nhiên điều này hiếm khi xảy ra, nhưng bạn nên chú ý những nguy cơ tiềm ẩn khi dùng quá nhiều caffein.

2.    Nguồn gốc caffein.

Caffein tự nhiên xuất hiện trong hạt, lá và quả của nhiều loại cây như cacao, cà phê và trà. Vậy nên các thực phẩm đóng gói chứa các nguyên liệu như chiết xuất trà xanh, cà phê hay hạt kola cũng sẽ chứa caffein. Các phiên bản tổng hợp của chất cũng có thể được thêm vào đồ ăn thức uống. Tuy không có sự khác biệt giữa các thành phần hóa học trong caffein tự nhiên và tổng hợp, chúng lại có thể phản ứng với các nguyên liệu khác trong thực phẩm (hoặc đồ uống). Ví dụ, amino axit taurine trong nước uống tăng lực có chứa caffein sẽ ảnh hưởng đến người dùng khác hẳn so với chỉ có caffein không. Và các thức uống, đồ ăn ngọt có thế sẽ khiến bạn hấp thụ quá nhiều caffein mà không biết.

3.    Chúng ta vẫn chưa biết hết về caffein

Nó được hấp thụ qua đường ruột một cách hoàn toàn nhanh chóng. Khi lên tới não, nó sẽ nhắm vào các tín hiệu dẫn truyền thần kinh – thứ làm bạn buồn ngủ. Nhưng nó cũng có ảnh hưởng tới cơ thể, cả tích cực lẫn tiêu cực. Nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng caffein vừa có thể làm giảm đầu và ngược lại, đồng thời cũng tăng khả năng vận động, tăng trí nhớ, chống béo phì loại 2, chống táo bón. Tuy vậy, nó cũng làm gia tăng sự khó chịu cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

4.    Đừng tiêu thụ hết lượng caffein cần thiết chỉ trong một lần

400mg caffein kéo dài cho một ngày và 400mg chỉ với một lần trong ngày là hoàn toàn khác nhau. Sự gia tăng đột ngột của caffein trong cơ thể sẽ gây ra những phản ứng không tốt. Nếu bạn bỗng cảm thấy lo lắng bồn chồn thì nhiều khả năng bạn đã dùng quá nhiều cafffein.

5.    Kiểm tra liều lượng caffein trên một sản phẩm là không dễ.

Hiện nay FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đang yêu cầu các nhà sản xuất ghi lên nhãn sản phẩm nào có chứa caffein. Nếu sản phẩm nào đó có sẵn caffein tự nhiên (như cacao) thì nó sẽ được ghi vào mục nguyên liệu chứ không cần ghi lên nhãn. FDA chỉ mới chính thức chấp thuận cho caffein vào đúng một loại sản phẩm – cola – nhưng các nhà sản xuất lại tự thêm chúng vào các đồ ăn và đồ uống khác. Cục khá quan ngại về việc gia tăng các sản phẩm có chứa caffein, đặc biệt là những thứ hướng tới trẻ em, và họ cũng đang điều tra các hậu quả của việc tiêu thụ quá nhiều caffein.

Hiện nay các sản phẩm chứa caffein trên thị trường là rất nhiều và điều này có thể sẽ còn kéo dài. Vì sức khỏe, hãy kiểm tra kỹ nhãn để xem liệu thứ bạn muốn mua có chứa caffein hay không. Nếu có, hãy chắc chắn hàm lượng này là an toàn.

Phương Nam

Chủ đề khác