VnReview
Hà Nội

Tuabin gió cấp điện trong 50 năm chỉ sau một trận bão

Nhật Bản vốn nổi tiếng với những công trình hiện đại và kiến trúc ưu việt nhằm tránh những tác động của bão nhiệt đới và động đất. Đó cũng là lý do quốc gia này đang lên kế hoạch xây dựng tuabin gió có khả năng cung cấp điện trong vòng 50 năm từ nguồn năng lượng của một cơn bão.

Hàng năm, Nhật Bản không chỉ phải hứng chịu những trận động đất vừa và nhỏ, quốc gia Đông Á này còn thường xuyên phải chống chịu trước những cơn bão nhiệt đới có sức gió hủy diệt. Để tận dụng nguồn năng lượng khổng lồ nhưng lại đang bị lãng phí này, một kỹ sư người Nhật đã phát triển tua-bin gió có khả năng tạo nguồn điện trong 50 năm cho Nhật Bản chỉ sau một trận bão, theo CNN đưa tin.

Atsushi Shimizu là một nhà phát minh người Nhật, kiêm nhà sáng lập công ty công nghệ xanh Challenergy. Ông cũng là người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng về một tua-bin gió có khả năng thu điện từ bão. Tuy nhiên một thiết bị có thể thực hiện hóa ý tưởng táo bạo này cần phải rất bền bỉ, thiết kế chịu lực tốt, và chắc chắn có khả năng chuyển đổi một lượng điện lợi nhờ sức gió của bão nhiệt đới.

Atsushi Shimizu và mô hình tua-bin gió có khả năng hoạt động trong bão

Ý tưởng của Shimizu đến đúng lúc nước Nhật đang rất thiếu hụt nguồn năng lượng do hậu quả từ vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm 2011. Shimizu chia sẻ với kênh CNN: "Nhật Bản có nguồn năng lượng gió tiềm năng nhiều hơn cả điện mặt trời nhưng đáng tiếc không được tận dụng tốt".

Thực tế, Shimizu không hề sai lầm khi đưa ra quan điểm trên. Nhật Bản đã chứng kiến tần suất bão nhiệt đới ngày càng dày hơn, đặc biệt trong năm nay, Nhật Bản đã trải qua 6 cơn bão nhiệt đới.

Mô hình tua-bin bão rất khác so với những tua-bin gió truyền thống. Tua-bin này hoạt động với một trục có thể chuyển động theo mọi hướng. Kết cấu như vậy giúp tua-bin có thể dễ dàng nắm bắt được các chuyển động liên tục thay đổi của gió bão. Đồng thời, các cánh gió cũng luôn được điều chỉnh tốc độ sao cho không bị "cuốn phăng" đi cùng cơn bão.

Ảnh minh họa

Thử nghiệm nguyên mẫu đầu tiên cho thấy hiệu quả sản sinh điện năng đạt 30%, thấp hơn 10% so với tua-bin gió cánh quạt thông thường. Tuy nhiên điều mà nhiều người quan tâm hơn cả chính là sự nguyên vẹn của tua-bin sau một trận bão. Trước đó hồi năm 2013, trận bão Usagi đã phá hủy tới 8 tua-bin gió tại Nhật Bản.

Nguyên mẫu hoàn thiện đã được lắp đặt thử nghiệm tại Okinawa vào hồi tháng Bảy. Bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm dưới điều kiện gió mạnh của một trận bão. Shimizu cho biết: "Tôi muốn lắp đặt tua-bin điện gió mới tại sân vận động quốc gia hoặc trên tháp truyền hình Tokyo, trước đó người ta đã lắp đặt một tua-bin điện gió trên tháp Eiffel vào hồi năm ngoái tại hội nghị COP 21".

Hiện chưa rõ, Shimizu sẽ làm cách nào để lưu trữ được toàn bộ nguồn năng lượng được tạo ra từ tua-bin.

Tiến Thanh

Chủ đề khác