VnReview
Hà Nội

Chiêm ngưỡng hệ thống lái máy bay tự động DARPA

DARPA là tên viết tắt của Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến trự thuộc Lầu Năm Góc, Mỹ. Đây là nơi mà những dự án, ý tưởng khoa hoc điên rồ được đưa vào thử nghiệm. Vừa qua DARPA đã trình diễn hệ thống tự lái của mình trên một chiếc máy bay phản lưc cánh quạt.

Cuộc trình diễn được tóm tắt trong một video ngắn, chỉ dài khoảng 3 phút. Hệ thống lái tự động này, có tên viết tắt là ALIAS, bao gồm một cánh tay máy và một màn hình điều khiển cho phi công. Hệ thống ALIAS có khả năng nhận diện mệnh lệnh thông qua giọng nói.

Theo Engadget, hệ thống này sẽ đóng vai trò là một phi công phụ với chức năng là giúp thay đổi hướng của máy bay hay đơn giản chỉ là duy trì vận tốc và sự ổn định của máy bay. Từ đó giúp cho phi công chính có thời gian để quan sát thời tiết hay những mối nguy khác.

Đây là lần thứ 3 trong gần một năm công nghệ này được đem ra trình diễn. Có thể nói đây là những thành công nhất định trong lĩnh vực này. Nhưng công ty sản xuất ALIAS sẽ vẫn tiếp tục thử nghiệm công nghệ của mình trên những loại máy bay khác.

Dưới đây là đoạn video quay lại màn trình diễn:

Trung Nguyễn

Chủ đề khác