VnReview
Hà Nội

Ngoài dấu vân tay, 4 đặc điểm sau chứng tỏ bạn là một, là duy nhất trên Trái đất

Bất cứ ai đam mê truyện trinh thám đều biết, tại hiện trường vụ án, dấu vân tay luôn được cảnh sát tìm kiếm đầu tiên. 300 năm trước CN, người Trung Quốc đã biết sử dụng dấu vân tay như một dạng chữ ký, đính kèm trong các lá thư được niêm phong bằng đất sét. Cho đến cuối năm 1800, Henry Faulds, nhà truyền giáo y tế tại Nhật Bản, cũng là người đầu tiên công bố các nghiên cứu về tính độc đáo cùng khả năng cá nhân hóa của dấu vân tay.

Chính từ đây dấu vân tay với những vòng xoắn ốc hay vòng cung trở thành yếu tố xác định tội phạm trong các vụ án hình sự. Nhà khoa học tài ba Sir Francis Galton tính toán rằng xác suất để có hai dấu vân tay giống hệt nhau là 1/64 tỷ người - điều này mang ý nghĩa có 7,2 tỷ dấu vân tay khác nhau tồn tại trên Trái đất! (Trái đất chưa có đủ 7,2 tỷ người, đây chỉ là xác suất để gặp người có dấu vân tay trùng nhau). Dù vẫn còn nhiều tranh cãi, bởi không phải ai cũng có dấu vân tay rõ ràng, nhưng đây luôn là đặc điểm nhận diện con người chính xác nhất cho đến nay.

Dù mỗi người đều có một tính cách hay sở thích giống hoặc khác nhau. Nhưng một điều chắc chắn ngoài dấu vân tay ra, 4 đặc điểm được liệt kê dưới đây, chứng tỏ mỗi người trong chúng ta đều là cá thể duy nhất tồn tại trên Trái đất này.

Tai

Ngoài tác dụng cân bằng và giúp con người nghe được mọi thứ xung quanh, tai có lẽ là bộ phận ít được quan tâm nhất. Nhưng nếu để ý bạn sẽ thấy mỗi người đều sở hữu một đôi tai cùng phần vành tai khác nhau. Không giống như dấu vân tay có thể bị sẹo hay mòn đi, hình dáng đôi tai sẽ mãi mãi trường tồn dù bạn ở bất kỳ độ tuổi nào, theo nghiên cứu từ trường đại học Southampton.

"Khi chúng ta sinh ra, đôi ta đã được hình thành đầy đủ. Thùy tai có thể xuống một chút, nhưng tổng thể vẫn như vậy", Mark Nixon nhà nghiên cứu đồng thời là nhà khoa học máy tính nói tại Hội nghị quốc tế về sinh trắc học tổ chức lần thứ IV, năm 2010. Các nhà nghiên cứu thuộc nhóm ông Nixon đã phát triển một thuật toán có tên gọi "biến đổi tia ảnh" (image ray transform), có thể nhận diện 1 người trong 252 người khác nhau với độ chính xác đạt 99,6%. Phần mềm sử dụng để phân tích ánh sáng phản chiếu vào phần vành tai của những người tham gia, trong nhiều lần, để từ đó phác họa rõ nét hình ảnh đôi tai.

Nhược điểm của phần mềm này là phụ thuộc vào mức độ chiếu sáng hoặc khi con người đeo trang sức, có thể làm thay đổi hình dạng đôi tai. Chính vì thế, các nhà nghiên cứu cho rằng nên bổ sung thêm dấu vân tay khi muốn xác định một người nào đó.

Mống mắt

Ngoài quét vân tay và võng mạc, quét mống mắt đang trở thành công cụ hữu ích nhằm bảo vệ thông tin tuyệt mật. Mống mắt gồm những cơ nằm trong mắt điều chỉnh kích thước đồng tử, đồng thời tạo ra màu mắt dựa trên số lượng hooc-môn melatonin chứa trong đó.

Quét mống mắt rất đặc biệt bởi "màu sắc và cấu trúc của chúng có liên quan tới gen, vì thế sẽ không có bất kỳ mẫu hoa văn (mống mắt) cụ thể nào hết", theo thông tin đăng tải tại website Văn phòng Liên bang Điều tra cho biết. Theo Medical Daily, mống mắt phát triển trong bụng mẹ nhờ vào những nếp gấp chặt chẽ từ màng mô, và chỉ trước khi sinh các màng mô mới thoái hóa để lộ ra đồng tử. Nhờ đó mà những hoa văn độc đáo từ mống mắt được hình thành.

Lưỡi

Nếu dấu vân tay có thể thay đổi (một chút) theo thời gian thì lưỡi sẽ luôn như vậy, không bao giờ thay đổi, có được điều này là nhờ lưỡi nằm bên trong được bảo vệ bởi vùng miệng.

Theo một bài báo đăng tải trên tạp chí Advances in Biometrics (tạm dịch: Những tiến bộ trong sinh trắc học), cho thấy lưỡi là một trong những công cụ hữu ích dùng để nhận dạng con người, nhờ "mỗi người đều có hình dạng và kết cấu bề mặt lưỡi khác nhau." Các nhà nghiên cứu cho rằng lưỡi là "cơ quan nội tạng duy nhất có thể dễ dàng tiếp xúc để kiểm tra," và hình dạng của lưỡi thường ít bị biến dạng -; "kết cấu sinh lý của nó là bất biến ngay cả khi mảng bám bề mặt lưỡi thay đổi."

Mặc dù khoa học chưa chứng minh được lưỡi của con người là hoàn toàn khác nhau. Nhưng một số nghiên cứu cho rằng việc vân lưỡi không thể giả mạo được cũng là lựa chọn khả thi để xác định nghi phạm. Tuy nhiên, vấn đề này cần nghiên cứu nhiều hơn trong thời gian sắp tới.

Dáng đi

Mỗi người đều có một dáng đi riêng, bởi đây không chỉ là sự di chuyển của đôi bàn chân mà còn của toàn bộ cơ thể. Các nhà nghiên cứu cho rằng dáng đi được hợp thành từ 24 bộ phận, vì thế có thể dễ dàng nhận dạng một ai đó nhờ đặc điểm này.

Chính sự pha trộn đã tạo nên dáng đi riêng biệt cho mỗi người. Có rất nhiều nghiên cứu phân tích dáng đi của con người, trong số đó phải kể đến nghiên cứu với tên gọi "năng lực tiềm tàng của dáng đi", dựa trên bóng dáng đặc trưng của mỗi người để tạo ra hình ảnh dáng đi trên máy tính. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn thêm tính năng cho phép dán những hình ảnh này lên trên người đi bộ, và nhờ cảm biến chơi game Kinect của Microsoft giúp đo được chiều cao thực với độ chính xác lên đến 80%. Các bạn có thể xem thêm bằng video dưới đây:

Hạnh Nhi

Chủ đề khác