VnReview
Hà Nội

Trung Quốc nghiên cứu tàu đệm từ chạy 600 km/giờ

Doanh nghiệp chế tạo thiết bị giao thông đường sắt lớn nhất Trung Quốc là Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc (CRRC Corp. Ltd.) đã tuyên bố sẽ khởi động dự án nghiên cứu và phát triển tàu đệm từ (maglev train) có tốc độ lên tới 600 km/giờ.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, CRRC cho biết Công ty TNHH đường sắt miền nam Sifang (CSR Sifang Co., Ltd.), đơn vị được giao trách nhiệm chính trong dự án, sẽ xây dựng tuyến đường sắt dài hơn 5 km để phục vụ công tác thử nghiệm.

Bên cạnh đó, CRRC cũng sẽ phát triển loại tàu đệm từ có tốc độ 200 km/giờ nhằm mục đích thiết lập các hệ thống công nghệ và tiêu chuẩn trong nước đối với hệ thống giao thông đường sắt đệm từ tốc độ trung bình và cao thế hệ mới để có thể áp dụng trên phạm vi toàn cầu.

Ngoài dự án tàu cao tốc đệm từ, CRRC cũng đang gấp rút triển khai công tác nghiên cứu và phát triển loại tàu cao tốc xuyên biên giới có tốc độ tối đa lên tới 400 km/giờ nhằm phục vụ hiệu quả cho chiến lược "đi ra bên ngoài" của ngành đường sắt cao tốc của Trung Quốc. Loại tàu này có thể chạy được trên nhiều cỡ đường ray khác nhau, từ 0,60 mét tới 1,676 mét, và có thể tiết kiệm 10% năng lượng so với loại tàu cao tốc 350 km/giờ hiện nay của Trung Quốc.

Lĩnh vực đường sắt cao tốc của Trung Quốc thực sự bùng nổ trong những năm gần đây. Chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc tính tới thời điểm hiện nay đã lên tới 20.000 km, và trở thành mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới.

Trung Quốc đã đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đệm từ đầu tiên hoàn toàn được thiết kế và sản xuất ở trong nước kể từ ngày 6/5 vừa qua tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, với tốc độ tối đa 100 km/giờ.

Theo TTXVN/ Tin Tức

Chủ đề khác