VnReview
Hà Nội

Ai hay để chó liếm mặt nên đọc bài viết này

Đối với nhiều người thì việc âu yếm và để chó liếm mặt có vẻ như vô hại nhưng trên thực tế họ không hề biết rằng điều này ẩn chứa không ít mối nguy hại cho sức khỏe.

Tiến sĩ Y khoa Neilanjan Nandi của trường đại học Drexel tại Philadelphia cho biết: "Miệng của hầu hết các loài động vật là nơi trú ngụ của một lượng khổng lồ các loại vi khuẩn, virus và nấm men".

Ông chia sẻ thêm: "Nước bọt của loài chó có các protein giúp chúng làm sạch hoặc tự chữa lành vết thương, tuy nhiên trong đó cũng chứa một số loại vi khuẩn khác có thể truyền sang và gây bệnh cho con người khi tiếp xúc trực tiếp".

Theo Thời báo New York, một số vi khuẩn thường gặp nhất là clostridium, E.coli, salmonella và campylobacter. Những vi khuẩn này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về đường tiêu hóa ở người.

Có nên hạn chế tuyệt đối việc để chó liếm mặt hay không?

Câu trả lời là bạn không nhất thiết phải làm như vậy nhưng tốt hơn hết vẫn nên hạn chế. Khi nước bọt của chó tiếp xúc với da của chúng ta, đặc biệt là với người khỏe mạnh thì khả năng gây ra vấn đề về sức khỏe sẽ không cao bởi lượng hấp thụ qua da là rất ít.

Nước bọt và các mầm bệnh từ chó có thể được hấp thụ dễ dàng hơn thông qua màng nhầy của mũi, miệng và mắt của con người. Dù bệnh lây truyền qua những đường này thường rất hiếm nhưng các chuyên gia vẫn khuyên chúng ta nên hạn chế để chó liếm những bộ phận này.

John Oxford, một giáo sư về vi sinh vật học tại trường Đại học Queen Mary, Anh cho biết ông sẽ không bao giờ để chó liếm mặt bởi lý do đơn giản là chúng dành rất nhiều thời gian để "khám phá" mọi ngóc ngách và thậm chí là tiếp xúc với chất thải của những con chó khác nên nước bọt của chúng chứa đầy vi khuẩn, virus và tất cả các loại mầm bệnh có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của con người.

Bên cạnh đó, một số loại nhiễm khuẩn khác như giun móc và giun tròn cũng có thể được lây truyền giữa những chú chó khi chúng ăn phân hoặc liếm hậu môn của nhau.

Một nghiên gần đây cho biết trong đường ruột của một chú chó con có thể chứa tới khoảng 20 đến 30 triệu trứng giun tròn. Trên thực tế, đã có một số người trở thành nạn nhân của loại giun này, tuy nhiên những trường hợp như vậy là rất hiếm.

Thông thường, những loại ký sinh trùng có hại hơn thường có trong đất bị ô nhiễm ở vườn nhà hay công viên nơi chó thường lui tới.

Tổng thống Obama thậm chí còn đề cập đến vấn đề này trong một buổi phỏng vấn gần đây: "Tôi vẫn không để cho Sunny và Bo liếm mặt bởi khi tôi dắt chúng đi dạo, chúng thường nuốt rất nhiều thứ không rõ nguồn gốc".

Ngoài ra, chúng ta cũng nên biết rằng không phải mọi chú cún đều muốn được ôm hôn. Nhiều người không nhận ra được sự sợ hãi, căng thẳng hay tức giận của chúng thông qua ngôn ngữ cơ thể. Nếu vẫn tiếp tục ôm hôn chúng, bạn có thể sẽ bị thương ngoài ý muốn.

Mối nguy hại từ mèo thì sao?

Mèo không ăn chất thải, do đó con người sẽ không có khả năng bị nhiễm ký sinh trùng từ chúng. Mặc dù vậy, nước bọt của chúng lại chứa vi khuẩn Bartonella henselae có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng da và hạch bạch huyết nghiêm trọng.

Chuyên gia khuyên chúng ta nên làm gì?

• Hãy chắc chắn rằng thú cưng của bạn đã được tiêm chủng đầy đủ tất cả các loại vắc-xin.

• Tẩy giun cho vật nuôi mới.

• Hạn chế để chúng tiếp xúc với phân của động vật khác.

• Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với thú cưng.

Huyền Thanh

Chủ đề khác