VnReview
Hà Nội

Tại sao muỗi lại thích vo ve bên tai bạn?

Muỗi là một trong những sinh vật đáng ghét nhất trên trái đất. Chúng phá hỏng giấc ngủ ngon của chúng ta, chén ngon lành máu của chúng ta và của các động vật khác. Hơn nữa, chúng còn là loài vật vô cùng năng nổ trong việc vận chuyển virus và dịch bệnh. Chúng lấy virus từ cơ thể người này sang cơ thể người khác qua đường máu, do vậy, đã lây lan rất nhiều căn bệnh chết người. Dù bạn tin hay không, nhưng căn cứ vào số lượng người chết hàng năm mà những con muỗi gián tiếp gây ra, thì muỗi chính xác là loài vật đáng chết nhất hành tinh này.

Không chỉ vậy, muỗi còn có một thú vui rất tao nhã khác. Dường như việc hút máu của con người là chưa đủ với chúng, những con muỗi còn rất thích bay vo ve bên cạnh tai của chúng ta. Điều này khiến hầu hết mọi người cảm thấy vô cùng khó chịu.

Tại sao muỗi lại thích làm vậy? Vì chúng là những sinh vật tàn nhẫn nhất hành tinh, nên chúng lấy làm vui khi trêu ngươi chúng ta, làm chúng ta bực mình? Hay còn có lý do "hợp lý" nào khác đằng sau thói quen "khó chịu" này của chúng?

Tại sao muỗi lại vo ve?

Chúng ta rất bực bội và khó chịu khi nghe những tiếng vo ve này, đúng vậy. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng nên có một chút thông cảm với những con muỗi về vấn đề này. Bởi vì, uhm, đơn giản là chúng không thể không gây ra tiếng vo ve đó. Thứ tiếng khó chịu đó được tạo ra từ động tác vỗ cánh của chúng.

Có một số giả thuyết cho việc muỗi bay vo ve cạnh tai chúng ta. Một số nhà khoa học cho rằng tiếng vo ve sẽ giúp những con muỗi tìm được bạn tình phù hợp. Louis M. Roth, nhà nghiên cứu muỗi sốt vàng ở Mỹ trong suốt cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai, đã phát hiện ra rằng những con muỗi đực thường bỏ qua những con muỗi cái đang im lặng nghỉ ngơi. Chúng thường tìm đến những con muỗi cái đang bay và đang phát ra tiếng vo ve để giao phối cùng.

Muỗi đực và muỗi cái: Phe nào ồn ào hơn?

Con người thường cho rằng, muỗi cái hút máu người, còn muối đực thì không. Họ tin rằng những con muỗi cái bay vo ve bên cạnh tai người nhiều hơn muỗi đực, và những con muỗi đực thì không bay vo ve như vậy.

Theo Science ABC, dựa trên thực tế nghiên cứu tổng số 3.000 loài muỗi được tìm thấy, điều này rõ ràng không đúng. Muỗi là loài côn trùng, chúng cần thức ăn để sống. Do vậy, cả muỗi đực và muỗi cái đều phải bay khắp mọi nơi, tìm cách hút máu để kiếm ăn. Bởi vì việc bay bắt buộc chúng phải vỗ cánh, cho nên cả muỗi đực và muỗi cái đều phát ra tiếng kêu vo ve. Và chúng ta, thật ra, không cần có sự phân biệt giới tính muỗi nào cả. Dù sao chúng cũng đều hút máu của chúng ta cả.

"Những con muỗi bay vo ve như vậy không hút máu chúng ta". Liệu đúng vậy không?

Con người thường tin rằng, những con muỗi bay vo ve bên tai họ, thường không cắn và hút máu họ. Nhưng liệu niềm tin này có đúng không?

Có thể nói là đúng. Bạn thấy đó, nếu một con muỗi phát ra tiếng vo ve bên tai bạn, có nghĩa là nó đang phải bay và đập cánh, cũng có nghĩa nó đang lơ lửng đâu đó quanh tai bạn, chứ không phải đậu yên trên cơ thể bạn. Như vậy, đương nhiên là khi muỗi đang bận vo ve, thì nó không cắn và hút máu của bạn được rồi.

Tuy vậy, sau khi vo ve chán rồi, rất có thể chúng sẽ dừng chân ở đâu đó cơ thể bạn, và dĩ nhiên, đây là lúc chúng sẽ thực hiện "sứ mệnh" nuôi sống bản thân của mình. Do đó, khi tiếng vo ve biến mất, bạn hãy thật cẩn thận và chú ý nhé.

"Tại sao muỗi lại vo ve bên tai tôi chứ không phải bạn của tôi?"

Có thể đôi lúc bạn sẽ có cảm giác những con muỗi chỉ thích làm phiền bạn chứ không làm phiền bạn của bạn (hoặc mọi người xung quanh đó). Có một số nguyên nhân có thể lý giải cho điều này. Có thể do bạn đổ mồ hôi nhiều hơn, vì thế bạn tỏa ra nhiều nhiệt và carbon dioxide hơn, hoặc chỉ là do bạn mặc một chiếc áo phông tối màu. Hoặc là, một lý do đơn giản khác: rất có thể máu của bạn "thơm" hơn người khác.

Tất cả các lý do đó đều có thể khiến những nàng muỗi bị hấp dẫn và đặt mục tiêu kiếm ăn vào bạn nhiều hơn những người khác. Và kết quả thì sao? Dĩ nhiên, bạn sẽ phải nghe những tiếng vo ve bên cạnh tai siêu khó chịu đó nhiều hơn.

Và cuối cùng, chúng ta không có cách nào để cấm những con muỗi gây ra tiếng vo ve phiền nhiễu cả. Thay vào đó, bạn có thể dùng các hình thức và công cụ đuổi muỗi: mắc màn, thuốc bôi muỗi, hương muỗi, v.v… để giữ chúng tránh xa bạn. Tuy nhiên, cách này không phải lúc nào cũng có tác dụng. Điều hiệu quả nhất bạn có thể làm đó là đeo tai nghe và tận hưởng một vài bản nhạc bạn yêu thích. Và hãy luôn nhớ phải thường xuyên coi chừng những chú muỗi đậu trên tay chân bạn nhé!!!

Cuộc sống có vô vàn những bí ẩn mà bạn thắc mắc nhưng chưa kịp tìm hiểu, chuyên mục;Hỏi VnR tại sao sẽ giúp bạn giải đáp bằng các thông tin khoa học đáng tin cậy. Hãy gửi câu hỏi của bạn trong phần bình luận dưới bài viết.

 

Anh Cao

Chủ đề khác