VnReview
Hà Nội

Mỹ chế tạo thiết bị khai thác năng lượng cho binh lính

Các nhà khoa học trong quân đội Mỹ sẽ sớm thử nghiệm thiết bị; năng lượng gắn vào chân tạo ra năng lượng từ việc đi bộ.

 

Theo Military, thiết bị PowerWalk được thiết kế để lấy năng lượng hao phí từ việc co/duỗi đầu gối. Theo một cuộc họp báo gần đây, hệ thống sẽ tinh chỉnh cho phù hợp với dáng đi của từng người, nên binh sĩ sẽ không có cảm giác là họ đang đeo một thiết bị, thậm chí còn quên là mình đang đeo nó.

"Chỉ bằng cách đi bộ, binh sĩ có thể tạo ra năng lượng," Noel Soto – kỹ sư dự án tại Trung tâm nghiên cứu phát triển kỹ thuật quân đội Natick (NSRDEC) – nói. "Chúng tôi biến đổi chuyển động của đầu gối thành năng lượng có ích khi bạn bước đi."

Binh lính hiên nay phải mang theo nhiều thiết bị điện tử hỗ trợ cho chiến thuật, liên lạc, dẫn đường bao gồm máy tính, radio, điện thoại di động cũng như các thiết bị định vị. Việc thiếu năng lượng để chạy những thiết bị này có thể ảnh hưởng tới tính mạng của họ lẫn khả năng chiến đấu, đại diện quân đội Mỹ nói.

"Năng lượng tạo ra từ thiết bị sẽ sạc viên pin chính," Soto cho hay. "Mục tiêu là giảm lượng pin sử dụng bởi binh sĩ, hoặc để kéo dài nhiệm vụ chỉ với cùng một lượng đồ mang theo. Chúng tôi phát hiện ra rằng binh lính phải mang rất nặng, từ 16 đến 20 pounds (khoảng 7 – 9 kg) cho một nhiệm vụ dài 72 giờ, chủ yếu là do pin".

Mục tiêu là có 1 thiết bị nặng 1 pound (0.5 kg) với công suất 3.5 watt và 1 thiết bị khác nặng gần 1kg với công suất 10 watt, Soto nói.

NSRDEC đang làm việc với Bionic Power Inc. của Canada trong dự án liên kết này. Nó sẽ mang lại lợi ích cho cả lính quân đội cũng như thủy quân Lục chiến Mỹ. Giám đốc dự án cùng với Bộ Quốc phòng Mỹ và USMC, sẽ đứng tên hợp đồng này. Thử nghiệm thực tế sẽ bắt đầu vào 2017.

Thiết bị còn có khả năng giảm mỏi cơ lúc đi xuống dốc. "Với vai trò là máy phát, nó tạo ra năng lượng," Soto nói. "Còn trong vai trò là motor, nó hỗ trợ việc di chuyển. Có khả năng nó sẽ thành một thiết bị hỗ trợ con người trong tương lai. Thiết bị này còn đóng vai trò là một chiếc phanh khi bạn đi xuống dốc, giúp binh sĩ trành được những chuyển động bất ngờ khi trên dốc."

Đối với Soto dự án này cũng có ý nghĩa riêng. "Tôi là một thương binh," Sôt nói. "Tôi hiểu cảm giác phải mang vác nặng là như thế nào. Tôi phục trong Sư đoàn 82 Dù. Ở đâu chúng tôi cũng phải lên dốc, hướng nào cũng vậy. Giờ đây khi tôi có khả năng giúp đỡ những người lính khác. Tôi đã từng ở trong tình cảnh đấy nên rõ ràng đây là việc đáng làm. Một điều gì đấy có giá trị đối với họ."

Phương Nam

Chủ đề khác