VnReview
Hà Nội

Đã xác định được lượng đột biến DNA do khói thuốc gây ra

Thuốc lá mang đến nhiều thiệt hại về tài chính và thể chất cho con người. Và theo những nghiên cứu mới đây, với mỗi 50 điếu thuốc được tiêu thụ vào cơ thể, người hút sẽ nhận thêm một tế bào đột biến.

Theo TheVerge, nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos – một trong các viện nghiên cứu đa ngành lớn nhất Hoa Kỳ. Nhóm nghiên cứu tiến hành so sánh mẫu mô của 1063 người không hút thuốc và 2490 người hút thuốc lá, đồng thời kiểm tra chuỗi DNA của mỗi người để tìm những gen đột biến. Họ phát hiện ra rằng cứ mỗi 50 điếu thuốc, sẽ có 1 đột biến DNA bổ sung vào mỗi tế bào phổi.

Nghiên cứu mới này cho phép đo lường được mức độ gây hại của thuốc lá đối với số lượng đột biến trong chuỗi DNA của cơ thể người.

Cụ thể, nếu một người hút một gói thuốc (20 điếu) mỗi ngày thì trong một năm họ sẽ ‘bổ sung' vào cơ thể khoảng 150 gen đột biến cho mỗi tế bào phổi, 97 cho thanh quản, 23 cho miệng, 18 cho bàng quang, và 6 cho mỗi tế bào gan.

Và những thay đổi trong các tế bào trở thành cơ hội tiềm năng cho ung thư phát triển. Theo Ludmil Alexandrov, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Bạn càng hút nhiều, các đột biến sẽ có cơ hội cao hơn tìm đúng gen để phát triển ung thư. Tuy nhiên, sẽ có những người hút thuốc rất nhiều, nhưng đột biến lại không tìm đúng gen."

Nguyên nhân cho những đột biến này đến chủ yếu từ khói thuốc – gồm khoảng 7000 hóa chất khác nhau và hơn 70 trong số đó có khả năng gây ung thư.

Cách thức các tế bào gây đột biến dẫn đến ung thư hiện vẫn chưa được tiết lộ rõ ràng, và đội ngũ từ Los Alamos sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa để tìm ra xác suất các đột biến ADN sẽ chuyển hóa thành ung thư.

Mặc dù hút thuốc gây ra đột biến DNA thường xuyên nhưng khi bỏ thuốc lá, các đột biến cũng sẽ dừng lại. Một nghiên cứu của Anh từ năm 2004 cho thấy, những người bỏ thuốc ở tuổi 30 gần như loại trừ nguy cơ chết sớm, trong khi những người bỏ thuốc ở độ tuổi 50 tỉ lệ này giảm chỉ còn phân nữa.

Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá, vì sức khỏe cho chính bản thân và gia đình bạn.;

Trung Hiếu

Chủ đề khác