VnReview
Hà Nội

Phi công Mỹ tháo lắp máy bay F-35B ngay trên biển

Một nhóm phi công trên tàu USS America vừa thử nghiệm tháo dỡ một máy bay chiến đấu F-35B. Sau đó họ lắp ráp lại để chứng minh rằng, thế hệ máy bay chiến đấu thứ 5 này có thể bảo trì và sửa chữa ngay trên biển.

Theo trang tin quân sự Sputnik News, nhiệm vụ này đòi hỏi tập trung nhân lực và kéo dài cả tuần với việc tháo lắp tại chỗ các modul động cơ và năng lượng, đây cũng là sứ mệnh bảo trì đầu tiên diễn ra trên biển, theo lời các quan chức quân đội Mỹ.

Các tàu đổ bộ kiểu Mỹ thường có xu hướng chiếm ít không gian hơn so với các tàu sân bay (các khu trục hạm cỡ lớn), đòi hỏi các nhân viên bảo trì phải làm việc rất chặt chẽ và vất vả để hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp. Theo trang web hải quân Mỹ, việc tháo lắp nằm trong diện hỗ trợ của hoạt động thử nghiệm và đánh giá hải quân Mỹ của lực lượng Không quân hàng hải Marine Operational Test and Evaluation Squadron 1 đóng ở;Yuma, Arizona (Mỹ).

Phụ trách bộ phận bảo trì và hậu cần "F-35 Patuxent River Integrated Task Force" là tướng Mark Schroederchia. Ông đã sẻ trong một thông cáo: "Bất cứ khi nào (Hải quân hoặc Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ) mua máy bay mới, chúng tôi sẽ trang bị các nguồn lực đào tạo để thực thi nhiệm vụ cũng như bảo trì các máy bay phản lực mới. Các thủy quân lục chiến tham gia công tác bảo trì F-35B thường được điều chuyển từ một phi đội chiến đấu cơ AV-8B Harrier hay F/A-18 Hornet".

Mẫu máy bay chiến đấu tàng hình tỷ đô F-35B của Mỹ

Các đội bảo trì sẽ ghi chép từng bước tháo lắp bằng cách nhập mỗi thao tác vào phần mềm bảo trì của F-35, phần mềm này có tên là Autonomic Logistic Information System (ALIS).

Trung tá Richard Rusnok, sỹ quan chỉ huy đội tháo lắp VMX-1 F-35B, cho biết: "Thử nghiệm khả năng tháo lắp toàn bộ động cơ hoặc các thành phần của nó ngay trên biển là một sứ mệnh rất quan trọng, bởi đây là cơ hội cuối cùng cho Thủy quân lục chiến thực hiện các sứ mệnh bảo dưỡng trên tàu trong môi trường thử nghiệm vô trùng trước khi họ triển khai với F-35B trong thực tiễn vào năm 2018.

Trong suốt quá trình triển khai đào tạo ngắn hạn này, nhóm nghiên cứu không chỉ chứng minh khả năng bảo dưỡng động cơ lưu động của Không quân Mỹ, mà còn là dịp gặt hái những kinh nghiệm thực tế quan trọng để đối phó với các giới hạn về không gian trên boong tàu, vốn không được rộng rãi và thoải mái như khi ở trên bờ".

Thử nghiệm tháo lắp trên biển sẽ diễn ra với khoảng 7 chiếc chiến đấu cơ F-35B trên boong tàu USS America. Vòng thử nghiệm cuối cùng dự kiến sẽ kết thúc trước khi VMFA-121, phi đội F-35B đầu tiên đi vào hoạt động, triển khai cố định trên tàu USS Pacific trong chuyến hành trình tới Nhật Bản.

Mẫu máy bay tàng hình siêu âm F-35B đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trong tuần này với các chuyến bay kéo dài khoảng 125 hải lý từ San Diego, cũng là dịp để Thủy quân lục chiến Mỹ có dịp quan sát F-35B thực hiện hạ cánh và cất cánh thẳng đứng như thế nào trong điều kiện thời tiết biển động.

TM

Chủ đề khác