VnReview
Hà Nội

6 sự thật giúp bạn đỡ căng thẳng khi đi máy bay

Những sự sợ hãi thường được sinh ra do thiếu kiến thức. Nếu nghĩ đến việc di chuyển bằng máy bay khiến bạn đổ mồ hôi lo lắng thì dưới đây là những điều sẽ giúp bạn vượt qua điều đó.

Di chuyển đường không là an toàn nhất

Chắc hẳn một số người đã từng nói với bạn rằng đi xe hơi dễ gặp tai nạn hơn đi máy bay. Sự thật đúng là vậy. Theo David Ropeik, một người chuyên về Risk Communication (trao đổi các nguy cơ) tại đại học Havard, xác suất tử vong do tai nạn xe hơi là 1/5,000. Đối với máy bay thì con số đó giảm xuống chỉ còn 1/11,000,000. Thực tế, tỉ lệ này còn thấp hơn nhiều so với khả năng bạn bị sét đánh: 1/13,000.

Theo;LifeHackertruyền thông nhắc đến những vụ tai nạn thương tâm khá nhiều, khiến bạn nghĩ rằng chúng xảy ra rất thường xuyên. Từ 1982 đến 2010, đã có khoảng 3.288 người ở Mỹ chết vì các nguyên nhân liên quan đến máy bay, tức là trung bình 110 người/năm (đã bao gồm máy bay tư nhân và các nguyên nhân khác không liên quan đến tai nạn). Julie O'Donnell, phát ngôn viên của Boeing, cho biết tai tạn chết người thường xảy ra mỗi 200.000 chuyến bay trong những năm 50 và 60. Giờ đây con số đó chỉ còn là 1/2.000.000.

Hầu hết tai nạn hàng không diễn ra ở quy mô nhẹ thường không gây chết người. Máy bay có thể mất độ cao, trượt đường băng và gặp nhiễu loạn không khí,… nhưng hầu như không có vụ một chấn thương nào xảy ra. Thậm chí dù có tai nạn đi chăng nữa, tỷ lệ sống sót của bạn sẽ vào khoảng 95%, theo nghiên cứu dựa trên các vụ tai nạn trước đây của Ủy ban quốc gia về An toàn Giao thông (ATGT) của Mỹ.

Máy bay thương mại đã được kiểm tra kỹ càng trước khi bán cho các hãng hàng không

Máy bay thường được kiểm tra rất kỹ càng ngay cả trước khi cất cánh và cả sau đó nữa. Bạn có thể xem qua một trong số các bài thử nghiệm khắt khe nhất qua video dưới đây từ Business Insider:

- Cánh: Chúng được bẻ cong, có khi đến 90 độ hay đến lúc chúng gãy. Điều này là để tìm ra điểm gãy, và lực tác dụng lên chúng trong những thử nghiệm này lớn hơn nhiều so với lực mà bất kỳ máy bay nào từng phải chịu trong các chuyến bay thực tế. Cánh máy bay vốn rất khỏe và được thiết kể để có thể bẻ cong.

- Tiếp xúc: Bài thử nghiệm này gồm 2 phần. Phần thứ nhất người ta ném gà chết vào động cơ để mô phỏng trường hợp máy bay bị chim đâm vào trên đường bay. Kính chắn gió cũng được kiểm tra. Phần thứ hai là tiếp xúc với nước, máy bay hạ cánh vào một đường bay đầy nước như thể là trời mưa to, để đảm bảo rằng nước sẽ không vào được trong động cơ.

- Nhiệt độ và độ cao: Máy bay sẽ bay trong các nhiệt độ cực cao và cực thấp để đảm bảo động cơ, thiết bị và hệ thống hoạt động tốt dưới mọi điều kiện.

- Tìm tốc độ cất cánh tối thiểu. 

- Phanh: Máy bay được chất đầy tới tải trọng tối đa, sử dụng má phanh đã mòn sẵn, sau đó chạy với tốc độ cất cánh trước khi phanh lại.

Mặt nạ oxy hoạt động bình thường dù trông vô dụng

Có một thuyết cho rằng mặt nạ oxy trên máy bay không hoạt động do chúng không được nối đến bình oxy nào cả. Chúng rơi xuống khi cabin bị mất một lượng áp suất. Nếu bạn không đeo mặt nạ, bạn sẽ trở nên thiếu tỉnh táo sau ít nhất 15s do thiếu oxy. Tuy nhiên oxy trong mặt nạ không đến từ một nguồn cung chung.

Khi bạn kéo mặt nạ xuống, một cơ chế van lò xo sẽ bắt đầu các phản ứng hóa học bên trong mặt nạ. Túi của mặt nạ đóng vai trò là bình chứa, và dù chúng không phồng lên như bóng bay, chúng vẫn giữ được oxy khỏi thoát ra ngoài không khí. Từng đấy không khí có vẻ không nhiều nhưng sẽ giúp bạn có chút thời gian trước khi phi công lấy lại cao độ.

Máy bay thương mại có thể bay an toàn chỉ với một động cơ và hạ cánh mà không cần phải bổ sung bất kỳ động cơ nào khác

Động cơ không phải là thứ duy nhất giữ cho máy bay ở trên không trung. Chúng cung cấp lực đẩy, nhưng thực chất máy bay vẫn có thể hoạt động nếu chúng hỏng. Tất cả máy bay thương mại được thiết kế để hoạt động một cách hoàn hảo chỉ với một động cơ.

Nhưng nếu chúng hỏng? "… tất cả các máy bay có thể trượt hạ cánh một cách an toàn, nhưng khoảng cách bay có thể khác nhau. Máy bay một động cơ nếu bị hỏng cũng có thể trượt một đoạn dài để hạ cánh an toàn nếu đủ độ cao", phi công Lim Khoy Hing cho biết.

Tim Morgan, phi công, giải thích rằng máy bay vẫn sẽ có tộc độ chuyển tiếp nhờ động lượng và trọng lực. Tốc độ này là thừa đủ để giúp may bay không rơi thẳng xuống đất. Chúng sẽ còn bay được một đoạn dài trước khi buộc phải hạ cánh.

Tỉ lệ cả 2 động cơ trên máy bay hỏng là 1/1 tỷ giờ bay. Dù điều đó có xảy ra đi chăng nữa bạn vẫn còn hy vọng. Chiếc Air Transat Flight 236 hết nhiên liệu khi bay qua Đại Tây Dương nhưng vẫn hạ cánh an toàn ở đường bay cách đó 75 dặm. Không có chấn thương nghiêm trọng nào xảy ra.

Máy bay không bẩn như bạn vẫn tưởng

Một nửa không khí trên máy bay sẽ được tái sử dụng. Chúng được lọc 20-30 lần bằng bộ lọc HEPA, tương tự thiết bị trong phòng Hồi sức cấp cứu.

Nửa còn lại trong cabin sẽ được thay thế 2-3 phút một lần với hệ thống cấp khí có sẵn của máy bay. Do đó, máy bay còn thoáng hơn nhiều so với nhà hay văn phòng của bạn. Nếu lo sợ vi khuẩn, bạn nên quay lỗ thông khí về mình.

Thực ra các bề mặt trên máy bay mới là mối lo ngại về vi khuẩn: bàn xếp, nút xả nước ở chậu rửa mặt,…  Tuy nhiên nếu bạn rửa tay sạch sẽ, khô ráo và tránh chạm vào mặt (cụ thể là những chỗ nhạy cảm như mắt, mũi,…) thì mọi chuyện sẽ ổn.

Nhiễu loạn không khí không nguy hiểm và có cách để giảm thiểu khả năng gặp phải điều này

"Dưới mọi trường hợp, một chiếc máy bay không thể bị lật, hay bị hất đi bởi lốc dù chúng có mạnh đến đâu đi chăng nữa. Trong những tình huống này mọi thứ có thể sẽ rất khó chịu nhưng việc máy bay rơi sẽ không xảy ra. Nhiễu loạn không khí rất phiền toán cho mọi người nhưng thực ra đó là điều bình thường. Từ góc nhìn của một phi công thì nó không ảnh hưởng đến vấn đề an toàn cả."

Tuy nhiên, bạn sẽ sớm thấy chóng mặt và buồn nôn. Nếu bạn muốn hạ thấp tỉ lệ gặp nhiễu loạn không khí, hãy bắt những chuyến bay vào sáng sớm hoặc gần xế chiều khi mặt trời không làm nóng bề mặt trái đất và tạo nên một bầu khí quyển bất ổn. Bạn cũng nên chọn chỗ ngồi ở gần cánh thay vì đầu và cuối máy bay.

Phương Nam

Chủ đề khác