VnReview
Hà Nội

Người đầu tiên ở Bà Rịa - Vũng Tàu nhiễm virus Zika

Thanh niên 19 tuổi ở huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu vừa được ghi nhận dương tính với virus Zika, là người đầu tiên của tỉnh mắc bệnh này.

Sáng 14/11, Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu công bố thông tin bệnh nhân Zika đầu tiên trên địa bàn.;Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới (TP HCM) với triệu chứng sốt, đau các khớp… Hai tuần trước thanh niên này đến thăm bạn gái ở quận Tân Bình, TP HCM. Khi trở về Bà Rịa, anh phát bệnh và phải nhập viện điều trị. 

Hiện khoảng 350 hộ gia đình trong bán kính 250 m quanh khu vực bệnh nhân cư ngụ đã được khoanh vùng phun thuốc để dập dịch.

Với bệnh nhân mới này, số ca Zika đã được ghi nhận là 43. TP HCM vẫn là địa phương có đông người bệnh nhất (35 người), Đăk Lăk và Bình Dương mỗi nơi đều 2 bệnh nhân, còn Khánh Hòa, Phú Yên và Long An phát hiện mỗi nơi một ca. Ngoài ra một em bé 4 tháng tuổi ở Đăk Lăk là em bé Việt Nam đầu tiên được ghi nhận mắc dị tật đầu nhỏ do mẹ nhiễm virus Zika trong thai kỳ.

Virus Zika được cho là gây dị tật đầu nhỏ cho thai nhi nếu mẹ nhiễm bệnh trong thai kỳ. Do đó các bà bầu được cảnh báo nên thăm khám, siêu âm thai trong suốt thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu mang thai. Khoảng 1-10% thai phụ nhiễm virus Zika có thể ảnh hưởng đến bào thai gây dị tật đầu nhỏ cho bé. 

Theo VnExpress

Chủ đề khác