VnReview
Hà Nội

Có thời điểm lý tưởng trong ngày để ra quyết định sáng suốt nhất

Bạn có những quyết định tốt hơn vào buổi sáng hay buổi chiều? Điều này có thể phụ thuộc vào việc bạn muốn một quyết định nhanh chóng hay một quyết định chính xác.

Theo trang Howstuffwork, nhóm các nhà nghiên cứu đã quan sát hành vi ra quyết định của 184 người chơi từ Free Internet Chess Server (FICS- một trong những website chơi cờ vua miễn phí lớn nhất trên Internert) để khám phá vào thời điểm nào người chơi sẽ đưa ra những quyết định tốt nhất. Trung bình các ván đấu kéo dài từ 3-15 phút và mỗi người chơi thực hiện khoảng 40 nước đi (tương đương 40 quyết định trên mỗi ván đấu) thường được sử dụng trong các thí nghiệm để phân tích tư duy phức tạp của con người. Cơ sở dữ liệu các ván đấu cờ vua của FICS quả thật là một công cụ nghiên cứu tối ưu. Với kho tàng phong phú về dữ liệu thời gian, các quyết định đúng và sai, đã cho phép các nhà nghiên cứu xem xét chất lượng của các hành vi ra quyết định trong thế giới thực tại nhiều thời điểm trong ngày.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Cognition đã chỉ ra rằng, thời điểm đưa ra các quyết định chính xác nhất - dao động trong khoảng từ 8 giờ sáng đến 1 giờ chiều.

Mặc dù các quyết định tốt nhất là vào buổi sáng, điều bất ngờ là chúng lại không phải là những quyết định tốn nhiều thời gian nhất. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong các ván đấu tính giờ. Khi bắt đầu một ngày, các quyết định của người chơi được đưa ra nhanh chóng nhưng sự chính xác không cao. Cuối cùng, thời điểm trong ngày không tác động đến điểm số của người chơi, bởi vì tốc độ và sự chính xác của quyết định có mối quan hệ thuận nghịch với nhau.

"Theo cách nào đó, hai biến này luôn triệt tiêu lẫn nhau trong suốt cuộc chơi", Maria Juliana Leone, trưởng nhóm nghiên cứu phát biểu.

Leone nghi ngờ rằng sự mệt mỏi gia tăng có thể làm suy yếu tốc độ ra quyết định của người chơi. Họ quyết định quan sát một nhóm người chơi để đi sâu vào vấn đề. Cô nghĩ chronotype - thời điểm cơ thể đạt đỉnh cao về thể chất và trí tuệ - của người chơi có thể đóng vai trò quan trọng. Sự phân loại tiếp theo dựa trên thời điểm trong ngày mà người chơi thường đi ngủ. Các đối tượng được yêu cầu hoàn thành một bản câu hỏi Morningness-Eveningness để xác định họ có xu hướng là chiền chiện - những người ngủ sớm dậy sớm hay cú đêm - những người ngủ trễ dậy muộn.

Nghiên cứu của Leone chỉ ra rằng cả hai nhóm chiền chiện và cú đêm đều chơi những ván cờ tốt nhất vào những khoảng thời gian giống nhau kể từ lúc thức dậy (mặc dù cú đêm sẽ bắt đầu muộn hơn chiền chiện, số lượng các ván đấu kết thúc lại giống nhau). Đáng ngạc nhiên, mô hình ra quyết định giống nhau cho cả hai nhóm, nhưng tốc độ sẽ trở nên chậm hơn vào cuối ngày. Tuy nhiên, chiền chiện chậm lại nhiều hơn cú đêm.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể đưa những phát hiện của nghiên cứu này để sử dụng trong những tình huống cụ thể?

"Nếu chúng ta biết rằng trong suốt buổi sáng chúng ta chậm hơn nhưng những quyết định của chúng ta chính xác hơn và trong suốt buổi chiều, chúng ta biết rằng quyết định của chúng ta sẽ nhanh hơn nhưng kém chính xác hơn, chúng ta có thể quyết định khi nào ra một số quyết định quan trọng dựa theo những gì quan trọng đối với quyết định đó.", Leone, một nhà vô địch cờ vua nói. "Có lẽ chúng ta cần phải ưu tiên hoặc thời gian hoặc chất lượng. Nếu chúng ta cần phải đưa ra quyết định nhanh hơn, có lẽ tốt hơn để đưa ra quyết định vào buổi chiều."

Leone đã xem lại bản câu hỏi chronotype và thấy cô nằm lưng chừng giữa kiểu chiền chiện buổi sáng và cú đêm. Do đó, cô cố gắng để sắp xếp các nhiệm vụ và công việc có cường độ cao vào giữa ngày. Nhưng với tất cả các yêu cầu hàng ngày của công việc, cô vẫn chưa thể phân chia và sắp xếp lịch trình ra quyết định của mình cho kết quả tối ưu.

"Điều này thật không dễ dàng cho tôi, dù chính tôi đã nghiên cứu về nó", cô nói.

James Binh

Chủ đề khác