VnReview
Hà Nội

Nhật Bản sẽ chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Nhật Bản được cho là đang trở lại nhóm cường quốc về siêu máy tính khi mới đây Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp nước này cho biết sẽ chi 173 triệu đô để chế tạo một siêu máy tính có khả năng thực hiện 130 triệu tỉ phép tính mỗi giây (130 petaflops).

Theo trang tin;TechCrunch, siêu máy tính này có tên gọi AI Bridging Cloud Infrastructure (ABCI). Nếu chế tạo thành công, ABCI sẽ vượt qua Sunway Taihulight - siêu máy tính Trung Quốc vừa được công nhận nhanh nhất thế giới trong mùa hè vừa qua với khả năng 93 petaflops.

Nhật Bản đã có một số kế hoạch lớn cho các siêu máy tính, sử dụng tốc độ kỷ lục giúp đất nước phát triển tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo như deep-learning.

Với khả năng 130 triệu tỷ phép tính mỗi giây, siêu máy tính này sẽ là giải pháp đa tác vụ hoàn hảo, đem đến nhiều lợi ích trong ngành công nghiệp xe tự lái, y học và robot. Máy tính dự kiến sẽ được cấp phép cho các công ty trong nước sử dụng với một khoản chi phí chưa được tiết lộ.

Hiện tại, Oak Forest-PACS của Fujitsu được chứng nhận là máy tính nhanh nhất của đất nước này với khả năng tính toán 13,6 triệu tỉ phép tính mỗi giây (13,6 petaflops).

James Binh

Chủ đề khác