VnReview
Hà Nội

Câu hỏi tưởng ngớ ngẩn: chúng ta có sống được nếu không có dạ dày?

Có rất nhiều cơ quan trong cơ thể mà khi thiếu chúng, bạn vẫn có thể sống bình thường dù cuộc sống có những thử thách nhất định. Chẳng hạn lấy đi một tuyến tụy, thận hoặc lá lách tương đối đơn giản và chỉ cần thay đổi lối sống và ít thuốc men hỗ trợ bạn sẽ có được cuộc sống như bao người khác.

Trong cơ thể, việc cắt bỏ đi một số bộ phận thường phức tạp hơn và nguy hiểm hơn so với những bộ phận khác. Liệu dạ dày có nằm trong số này?

Dạ dày là cơ quan tiêu thụ thức ăn và ý tưởng về một cơ thể không có dạ dày quả thật đáng sợ. Liệu chúng ta có thể sống nếu thiếu dạ dày hay không và nếu không cần đến dạ dày, việc tiêu hóa thức ăn sẽ diễn ra như thế nào? Hãy cùng các chuyên gia ScienceABC tìm hiểu kĩ hơn về cơ quan thú vị này.

Câu trả lời ngắn gọn: Vâng, bạn có thể sống không cần dạ dày nhưng câu chuyện đảm bảo thú vị hơn những gì bạn có thể tưởng tượng.

Dạ dày, quan trọng nhưng không phải bất khả xâm phạm

Con người sẽ không bao giờ muốn bỏ đi dạ dày của mình và hầu hết các rối loạn của dạ dày có thể được chữa khỏi thông qua các phương pháp điều trị y khoa. Thậm chí loại bỏ một phần của dạ dày sẽ là lựa chọn đầu tiên trước khi đi đến việc loại bỏ hoàn toàn. Trừ trường hợp ung thư, các bác sĩ sẽ không do dự mà cắt bỏ toàn bộ, đặc biệt là bệnh ung thư dạ dày di truyền khuếch tán (HDGC) do đột biến gen CDH1.

Điều khiến loại ung thư này trở nên nguy hiểm là do các tế bào ung thư sớm lan ra khắp dạ dày, khiến việc theo dõi kịp thời rất khó khăn và cũng gần như không thể đảm bảo loại bỏ hoàn toàn. Và kết quả của việc này, một trong những phương pháp điều trị được ưu tiên là cắt bỏ hoàn toàn dạ dày.

Thứ tự bình thường của hệ thống tiêu hóa gồm thức ăn di chuyển từ thực quản vào dạ dày, đi tiếp vào ruột non để tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng và cuối cùng là giai đoạn bài tiết. Tuy nhiên, không có dạ dày, con đường này phải được rút ngắn, vì vậy thực quản được kết nối trực tiếp với ruột non qua tá tràng. Điều này cho phép các tuyến tụy và ống dẫn mật tiếp tục chảy vào tá tràng.

Cuộc sống không dạ dày, liệu có khó khăn?

Chức năng của dạ dày là tiêu hóa phần lớn các thực phẩm, từ đó cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng, và chắc chắn ruột non không thể đảm nhận toàn bộ trách nhiệm này. Tuy nhiên, phép lạ của cơ thể con người đến từ khả năng hỗ trợ lớn, và mọi người có thể quay trở lại một cuộc sống tương đối bình thường sau khi cắt bỏ dạ dày.

Trong vài tuần đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân chủ yếu được cho ăn qua đường tĩnh mạch để cơ thể và hệ thống nội tạng hồi phục. Tại vị trí các vết rạch của ruột non và thực quản, bất kỳ rò rỉ xảy ra có thể gây chết người, vì vậy bệnh nhân thường sẽ được giữ lại bệnh viện trong 1-2 tuần sau phẫu thuật. Đây có thể là một thời gian khó khăn, và ăn bất cứ thứ gì có thể gây đau đớn, nhưng điều này hết sức quan trọng để đưa cơ thể trở lại lịch trình bình thường.;

Sau giai đoạn chuyển tiếp này, người bệnh có thể hoạt động lại bình thường. Các bữa ăn nhỏ hơn được đề nghị, bởi vì tiêu hóa không còn hiệu quả hoặc nhanh chóng như trước. Hơn nữa, nhiều người bị thiếu dinh dưỡng nhẹ sau khi cắt bỏ dạ dày, vì vậy bổ sung vitamin thường rất cần thiết.

Nhiều người bị mất trọng lượng nhanh chóng sau khi cắt bỏ dạ dày, vì vậy mặc dù đau đớn, và các bữa ăn phải có liều lượng nhỏ, điều quan trọng là tiêu thụ lượng calo dư thừa nếu có thể. Cơ thể cũng có rất nhiều cơ chế hồi phục bên trong và đòi hỏi năng lượng, chất béo, vitamin, khoáng chất để thực hiện. Đôi khi, bệnh nhân cắt bỏ dạ dày dễ bị sỏi mật sau khi giảm cân nhanh chóng, và bệnh loãng xương là một mối quan tâm lớn hơn đơn giản do tần số của sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Điều cần thiết là bạn phải quan tâm đến cơ thể hơn nếu cắt bỏ dạ dày.

Các bữa ăn khiến cơ thể nhanh chóng đưa thực phẩm từ thực quản vào ruột non. Thông thường xảy ra 30-60 phút sau khi ăn, người bệnh sẽ có những trải nghiệm buồn nôn, nôn, đau và khó chịu dạ dày nói chung, gồm cả cảm giác no rất nhanh chóng.

Một hai giờ sau đó, cơ thể sẽ gia tăng đột ngột lượng đường trong máu, kèm theo huyết áp tăng vọt, đổ mồ hôi, suy nhược hoặc thậm chí nhầm lẫn nhận thức. Để tránh những chu kỳ này sau mỗi bữa ăn, các bữa ăn nhỏ hơn được đề nghị, và nếu chế độ ăn uống của bạn vẫn tiếp tục là một vấn đề, bạn nên nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng để hoạch định ra các chế độ ăn uống và tỷ lệ tiêu thụ tốt nhất cho sức khỏe.

Trong vòng một hoặc hai năm, hầu hết các bệnh nhân đã trải qua quá trình cắt dạ dày có thể trở lại sống cuộc sống bình thường dù dù thói quen ăn uống có những điều chỉnh. Khi bạn trở lại với một thói quen, và lắng nghe những nhu cầu của cơ thể, cuộc sống không có dạ dày có thể tốt như trước đây, hoặc thậm chí tốt hơn, vì nguy cơ ung thư dạ dày đã hoàn toàn biến mất.

Hiếu Trung

Chủ đề khác