VnReview
Hà Nội

Tại sao 5 năm tới bác sĩ sẽ không thể thiếu máy học?

Ông Vic Gundotrac, cựu CEO của Microsoft và Google, và hiện đang là Giám đốc điều hành của AliveCor - startup về công nghệ sức khỏe trên điện thoại di động giải thích có những việc bác sĩ không thể làm được trong khi máy học lại làm tốt.

Theo Recode, khi Vic Gundotra rời Google năm 2014, ông nghĩ rằng sẽ có thể nghỉ hưu mãi mãi. Nhưng mối quan tâm về những sản phẩm công nghệ đeo được (wearable technology) và máy học (machine learning) đã dẫn ông đến AliveCor-ứng dụng cho phép người dùng theo dõi sức khỏe tim mạch từ điện thoại thông minh.

Ông Gundotra bị thuyết phục rằng tiềm năng của công nghệ này và máy học chỉ mới bắt đầu được khai phá. Cảm biến đo điện tâm đồ Kardia của AliveCor cảnh báo người dùng nếu nhịp tim của họ bất thường và hiện tại, Mayo Clinic-một nhà đầu tư của AliveCor, đã bắt đầu xác định được các tín hiệu khác trong một điện tâm đồ mà con người có thể bỏ qua.

"Không một bác sĩ con người nào có thể nhìn vào điện tâm đồ và nói chính xác một cách tuyệt đối mức độ kali là bao nhiêu cả. Tuy nhiên, máy có thể làm được điều đó", ông Gundotra cho biết.

Mặc dù ông tin rằng, theo thời gian trí thông minh nhân tạo sẽ lấy mất một số công việc của con người nhưng Gundotra cũng cho biết mọi người sẽ luôn muốn các bác sỹ con người "nói cho họ biết những gì đang xảy ra". Ông đã hình dung về một tương lai không xa, nơi các bác sĩ thường xuyên tranh thủ sự giúp đỡ từ các máy tính và phát triển một phương pháp mới tốt hơn để hỗ trợ bệnh nhân.

"Ngày nay, bạn sẽ không bao giờ mua một chiếc xe không có túi khí và hệ thống chống bó cứng phanh. Và trong nửa thập kỷ tới, sẽ không có bác sĩ nào hành nghề mà thiếu các hệ thống học sâu và máy học bên cạnh cả".

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng sự thất bại của startup Theranos là một "thảm họa tuyệt đối" cho các công nghệ sức khỏe vì đã làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư và người tiêu dùng.

"Nó khiến tôi tức giận, làm cho tôi bực bội. Có, làm việc với FDA [Cục quản lý Dược và thực phẩm Mỹ] là thách thức. Vâng, phải mất thêm chín tháng đến một năm để hoàn thành những thứ này. Nhưng những cơ quan được đưa ra để bảo vệ người tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe; bạn phải tuân theo các quy tắc. Bạn phải làm những việc này", Gundotra giải thích thêm.

"Tôi nghĩ rằng, đôi khi, thung lũng Silicon có một triết lý: Hãy hành động nhanh và phá vỡ mọi thứ. Bạn không thể làm điều đó khi nói đến chăm sóc sức khỏe của mọi người. Nhưng khi bạn nói với ai đó nhịp tim của họ bình thường và sau đó họ chết vì một cơn đau tim- đó là trách nhiệm của bạn".

James Binh

Chủ đề khác