Phát hiện “siêu khuẩn” kháng thuốc mới

Các nhà khoa học đã tìm thấy một chủng vi khuẩn trong một trang trại lợn ở Mỹ có thể kháng lại cả carbapenems - nhóm kháng sinh mạnh nhất chỉ sử dụng trong trường hợp các loại kháng sinh thông thường không còn tác dụng.

Theo Engadget, đã có một sự cố tương tự với gia súc trước đó vào năm 2016, nhưng những vi khuẩn lúc đó không thể truyền khả năng đề kháng sang con cái của chúng. Tuy nhiên, lần này không được may mắn như vậy khi sự di truyền đến các thế hệ vi khuẩn sau không gặp quá nhiều khó khăn.

May mắn thay, các nhà khoa học không tìm thấy bằng chứng vi khuẩn có thể trú ngụ trên lợn hoặc trong chuỗi thức ăn của chúng. Và trong khi các vi khuẩn sẽ là mối đe dọa thực sự với những người bị bệnh có hệ miễn dịch yếu kém, chúng lại không gây nguy hiểm cho những người bình thường.

Tuy nhiên, thông tin này chưa đem đến sự yên tâm về lâu về dài, và các nhà khoa học đang tìm mọi cách để phòng chống loại truyền nhiễm này trong tương lai. Họ cũng đang lo lắng về nguồn gốc của vi khuẩn kháng thuốc này. Chúng không giống các chủng vi khuẩn phát triển tại những trang trại do thiếu thuốc kháng sinh, vì vậy rất có thể chúng đến từ bên ngoài.

Nhiều nghiên cứu đang bước đầu phát triển những loại thuốc kháng sinh và phương pháp điều trị tinh vi hơn để tránh tình trạng kháng sinh hoàn toàn. Tuy nhiên, phát hiện này củng cố thêm sự cần thiết cho những bước đi ngắn hạn để ngăn chặn chủng vi khuẩn cứng đầu này lan rộng, như tạo ra một quy trình và công nghệ phòng ngừa tốt hơn.

Lý tưởng nhất, cộng đồng y tế sẽ cần có thêm thời gian để tìm một câu trả lời đúng với siêu khuẩn này trước khi những phương án tốt nhất sẵn sàng chứng minh tính hiệu quả.

James Nguyen