VnReview
Hà Nội

Cá chình diện có thể giết chúng ta trong chớp mắt

Một người đàn ông Brazin đi câu và nhận ra mình đã bắt được một con cá chình điện. Trong lúc đang kéo chiến lợi phẩm vào bờ, một con cá sấu tiến tới và định biến con cá chình này thành bữa trưa.

Tuy nhiên, những gì con cá sấu này nhận được là một luồng điện chết người và… chết tức tưởi. Tất cả những diễn biến đó đã được nhân vật chính của chúng ta quay lại bằng smart phone và được lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt.

Một lần nữa, chỉ để chúng ta nhớ lại rằng, chớ có đụng vào cá chình điện.

Theo Howstuffworks, nếu bạn bị một cú giật điện như vậy từ cá chình, bạn có thể sống nổi? Mặc dù có rất ít tài liệu ghi lại những trường hợp chết người do cá chình điện, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Chỉ một cú sốc điện duy nhất có thể làm một người bị tê liệt đủ lâu và khiến người đó chết đuối, ngay cả trong vùng nước nông. Nhiều cú sốc cùng lúc có thể khiến một người ngừng thở hoặc bị suy tim.

Những cú sốc của một con chình điện có thể gây tử vong, tuy nhiên không phải là tất cả, điều đó còn phụ thuộc vào kích thước con cá chình.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa rõ lý do tại sao một con cá chình điện có thể gây sốc và đôi khi giật điện các loài cá khác, gia cầm và động vật lưỡng cư bằng dòng điện chết người nhưng lại không gây tổn hại cho cơ thể chúng?

Đã có vài giả thuyết, một trong số đó là cá chình có thể cảm thấy cú sốc điện, nhưng chúng được cấu tạo để kháng lại dòng điện để không phải chịu những ảnh hưởng bất lợi.

Để chuyện đó lại cho các nhà khoa học, trong lúc chờ đợi câu trả lời, mời các bạn xem lại đoạn video mà ban đầu VnReview.vn đã nhắc tới từ anh chàng Brazin may mắn.

Cá chình điện, tên khoa học Electrophorus Electricus, được xếp vào bộ cá dao Nam Mỹ và là anh em họ với cá chép và cá da trơn. Cá chình điện sống ở suối, sông và ao hồ tại các khu vực thuộc Nam Mỹ và có thể phát triển dài đến 2,5 mét và nặng khoảng 20 kg. Mặc dù cá chình sống trong nước, những sinh vật này thường xuyên ngoi lên mặt nước để hít thở không khí. Ngay cả khi không cảm thấy bị đe dọa, chúng cũng phát ra một luồng điện liên tục cỡ 10 volt, hoạt động như một rađa giúp chúng tìm đường trong nước bùn. Cá chình cũng sử dụng điện tích để xác định cá, lưỡng cư và các loài chim để ăn thịt.

Khi trưởng thành, một con cá chình điện có thể phát ra luồng điện khoảng 600V trong tức khắc, kéo dài trong khoảng 2 phần nghìn giây. Điện tích này đến từ hàng ngàn tế bào cơ, mỗi tế bào tạo ra một dòng điện nhỏ. Một con cá chình dài 2 mét có khoảng 6.000 tế bào cơ làm việc cùng nhau để tạo ra những luồng điện 600V - gấp 5 lần điện áp chứa bên trong một ổ cắm tường tiêu chuẩn tại Mỹ.

James Nguyen

Chủ đề khác