VnReview
Hà Nội

Làm sao để dễ dàng nhìn thấy sao băng?

Mưa sao băng Geminids đạt đỉnh điểm năm nay vào đêm 13 và sáng 14/12. Vậy làm thế nào để dễ dàng nhìn thấy sao băng?

Ở rất nhiều nơi trên thế giới, nhìn thấy sao băng được coi như một điềm báo tốt lành. Người ta tin rằng, khi nhìn thấy sao băng rơi, nếu bạn kịp ước điều gì đó, hoặc bạn đang nghĩ về điều gì đó, thì điều đó sẽ trở thành sự thật.

Thực ra không có bất cứ bằng chứng khoa học nào về niềm tin này cả, nhưng cũng chưa thấy một nghiên cứu khoa học nào bác bỏ điều này được công bố rộng rãi. Có lẽ một phần vì con người luôn cần có ước mơ. Và những ngôi sao băng đã gián tiếp giúp gìn giữ và phát hiện, thúc đẩy những ước mơ đó của con người.

Đôi khi, trong các buổi cắm trại, hoặc những đêm thanh mát ở vùng quê, có khi nào bạn ngồi hàng giờ nhìn bầu trời đầy sao, với hy vọng được ngắm nhìn một ngôi sao băng nào đó xẹt qua tầm mắt? Ngày còn bé, tôi đã vài lần nhìn thấy sao băng. Dĩ nhiên, chúng bay qua nhanh quá, nên tôi thường không kịp ước được gì.

Tuy vậy, cho đến tận bây giờ, mỗi khi có tin tức nào về thời điểm xuất hiện mưa sao băng, tôi đều cố gắng dành thời gian để ngó lên trời để tìm kiếm. Thế mà lâu nay tuyệt nhiên không nhìn thấy ngôi sao băng nào nữa. Bạn có như vậy không? Mong chờ mưa sao băng, nhưng rất khó có thể tìm kiếm những ngôi sao băng cho điều ước của mình?

Làm sao để tăng cơ hội nhìn thấy sao băng?

Cần làm rõ lại một lần nữa: Không có phương pháp nào giúp bạn CHẮC CHẮN thấy sao băng khi bạn đứng ở đâu đó trên mặt đất. Nếu bạn mong muốn nhìn thấy sao băng, bạn cần biết cách tự tăng cơ hội cho bản thân. Dưới đây là một số điều cần lưu ý nếu bạn muốn dễ dàng bắt gặp sao băng.

Sao băng

Chúng ta thường nghe đến hiện tượng "mưa sao băng", tức là rất nhiều sao băng xuất hiện tại một thời điểm nhất định trong năm. Tuy vậy, nhiều người vẫn thắc mắc về hiện tượng này.

Trước tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sao băng.

Theo Science ABC, sao băng là một hoặc nhiều tiểu hành tinh, sao chổi, hay thiên thạch (hoặc một phần của thiên thạch) đi qua bầu khí quyển của Trái Đất. Khi va chạm vào bầu khí quyển với tốc độ lớn, chúng bốc cháy và tạo ra vệt sáng như chúng ta thường thấy.

Mưa sao băng là một tập hợp rất nhiều vật thể (tiểu hành tinh, sao chổi hoặc thiên thạch) cùng đi qua bầu khí quyển của Trái Đất trong một khoảng thời gian nào đó. Chúng được cho là cùng xuất phát từ một điểm trên bầu trời. Một ngôi sao băng, dưới sự quan sát của chúng ta, thực chất chỉ là một vệt sáng quẹt qua bầu trời, đơn lẻ và rất nhanh. Chúng ta rất khó có thể bắt được những ngôi sao băng đơn lẻ như vậy. Bởi thế, nên cơ hội tốt nhất để chúng ta ngắm sao băng và ước chính là các trận mưa sao băng.

Chọn đúng địa điểm

Nếu bạn sống ở một thành phố đông đúc (như New York, London, Bắc Kinh, Mumbai… hay là Hà Nội) thì cơ hội nhìn thấy sao băng của bạn là cực kỳ thấp.

Bởi ở những thành phố lớn và đông dân cư như vậy, sẽ có rất nhiều ánh sáng nhân tạo. Điều này góp phần làm tăng mức độ "ô nhiễm ánh sáng". Bên cạnh đó, hàm lượng bụi trong không khí ở những thành phố này cũng rất cao. Thêm nữa, những ngôi nhà cao tầng san sát mọc lên ngày càng nhiều. Bạn có chắc rằng bạn đang ở tầng cao nhất của tòa nhà cao nhất khu vực bạn đứng để có thể ngắm sao băng mà không có ngôi nhà cao tầng nào khác che mất tầm nhìn của bạn không?

Hãy thử tưởng tượng, bạn đứng ở một ngôi nhà nào đó trong thành phố vào lúc đêm và đón chờ một trận mưa sao băng. Bán kính tầm mắt của bạn chưa đến 5km vì bị các ngôi nhà cao tầng xung quanh hạn chế tầm nhìn. Ánh sáng của đèn đường, của các khu vui chơi giải trí, của các quán ăn đêm hắt lên bầu trời, khiến bầu trời lúc nào cũng rực sáng. Một lớp bùi mờ mờ trong không khí khiến ánh sáng như có phần bị vẩn đục.; Vậy nếu có những ngôi sao băng chợt xẹt qua bầu không khí sáng nhân tạo và đầy bụi đó, bạn cho rằng bạn có kịp nhận ra không?

Bởi vậy, để có nhiều cơ hội nhìn thấy sao băng, bạn nên chọn một nơi ít nhà cao tầng, ít ánh sáng nhân tạo, ví dụ như vùng ngoại thành hay ở một làng quê thì càng tốt.

Chọn đúng thời gian

Bạn có thể tăng cơ hội nhìn thấy sao băng bằng cách thường xuyên theo dõi "lịch" của những cơn mưa sao băng. Mỗi năm, sẽ có một hoặc một vài thời điểm xuất hiện mưa sao băng. Tất cả đều được ghi lại và dự báo đầy đủ, chi tiết bởi các nhà thiên văn học. Bạn sẽ có nhiều cơ hội nhìn thấy sao băng nếu chọn đúng thời điểm mưa sao băng xuất hiện. (Thường thời điểm bạn nhìn rõ rất là vào 3-5 giờ sáng, khi mặt trăng lặn gần hết, bầu trời trở nên tối nhất trong tháng đó).

Để nhìn thấy sao băng, có thể bạn sẽ mất thời gian, thậm chí là rất nhiều thời gian. Có những người cả đời không nhìn thấy ngôi sao băng nào. Dĩ nhiên, họ vẫn sống tốt, và vẫn có nhiều người không hề có ý định đi tìm những ngôi sao băng cho điều ước của họ. Dù vậy, sao băng là một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và cũng là cơ hội để bạn nghĩ một cách nghiêm túc về những ước mơ của mình. Đâu có gì sai khi bạn mong chờ một hiện tượng thiên nhiên tuyệt vời như vậy cùng với mong ước đầy ý nghĩa của bản thân? Điều đó luôn được khuyến khích.

Và nếu sau nhiều lần chờ đợi, đúng thời gian, đúng địa điểm, nhưng bạn vẫn chưa nhìn thấy sao băng, thì đừng nản chí. Hãy cứ tiếp tục giữ và phấn đấu cho ước mơ của mình. Một ngày nào đó, khi sao băng xuất hiện trước mặt bạn, có nghĩa là ước mơ của bạn đã hoặc đang được hoàn thành rồi.

Anh Cao

Chủ đề khác