VnReview
Hà Nội

Tại sao khi cất cánh và hạ cánh máy bay lại chỉ để ánh sáng lờ mờ?

Những ai đi máy bay thường xuyên nếu để ý sẽ nhận ra rằng mỗi khi máy bay chuẩn bị cất cánh hay hạ cánh thì độ sáng của ánh đèn trong khoang lại được giảm xuống ở mức thấp nhất.

Theo tạp chí Time, điều này không phải vì tổ bay muốn hành khách dừng việc đọc sách báo lại để nghe thông báo của họ mà do một nguyên nhân hoàn toàn khác không phải ai cũng biết.

Chris Cooke, một phi công lão luyện từng thực hiện rất nhiều chuyến bay đường dài quan trọng đã tiết lộ việc để đèn tối như vậy là một trong những quy định đảm bảo an toàn bắt buộc trên các chuyến bay chứ không đơn thuần là vấn đề sáng tối.

Anh giải thích thêm rằng đây chính là cách giúp mắt của hành khách có thể thích nghi và điều chỉnh đủ nhanh trong trường hợp chuyến bay gặp sự cố và buộc phải sơ tán khẩn cấp.

"Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một căn phòng lạ, sáng trưng và đầy những chướng ngại vật. Rồi đột nhiên tất cả đèn điện bị ai đó tắt đi và bạn được yêu cầu phải rời khỏi đó ngay lập tức. Chắc chắn bạn sẽ gặp không ít khó khăn vì mắt của bạn không thể thích nghi với bóng tối nhanh đến vậy".

Với ánh sáng lờ mờ, bạn sẽ nhìn được vật thể trong bóng tối dễ dàng hơn đồng thời điều này cũng giúp việc sơ tán khi gặp sự cố thuận lợi hơn. Đó cũng là lý do cửa sổ máy bay cần được mở trong trường hợp cất cánh và hạ cánh để lấy ánh sáng tự nhiên để giúp hành khách di chuyển an toàn.

Huyền Thanh

Chủ đề khác