Phát hiện loài cá mập ma dưới đáy đại dương

Đoạn video độc đáo do Viện nghiên cứu hải dương vịnh Monterey (MBARI) công bố mới đây đã hé lộ hình ảnh về một trong những loài động vật kỳ lạ và khó nắm bắt nhất của đại dương.

Theo tạp chí WIRED, những máy quay của MBARI đã chộp được cảnh tượng hiếm có về loài cá mập ma bí ẩn ở vùng biển sâu ngoài khơi California. Thiết bị được các nhà nghiên cứu sử dụng là một máy quay chìm không người lái. Các cảnh quay ghi nhận được cho biết loài cá này bơi ở độ sâu 5381 feet (khoảng 1640m) dưới mặt nước.

Các nhà khoa học tin rằng chú cá bất thường này thuộc loài hydrolagus trolli; thường được biết đến với tên gọi phổ biến hơn là chimaera xanh mũi nhọn và cá mập ma. Loài cá này trước đây được phát hiện ở vùng nước sâu của Úc nhưng cảnh tượng lần này chính thức xác nhận sự hiện diện của chúng ở Bắc bán cầu. Như vậy, chú cá này trở thành loài thứ ba của chủng hydrolagus nhìn thấy ở phía đông bắc Thái Bình Dương, trong khi đó loài thứ hai được phát hiện ở trung tâm Bắc Thái Bình Dương. Tuy nhiên, cũng có thể con này thuộc về một chủng loài cá mập ma hoàn toàn mới.

Tên chimaera xuất phát từ thần thoại Hy Lạp. Bộ xương của chúng được làm bằng sụn thay vì xương, và nó thường được gọi là cá mặt chuột do khuôn mặt tương đối giống loài chuột.

Loài hydrolagus duy nhất hiện đang được biết ở trung tâm Bắc Thái Bình Dương là hydrolagus purpurescens, tìm thấy xung quanh Hawaii. Các nhà nghiên cứu cho biết loài cá này gần giống với hydrolagus trolli nhưng cơ thể chúng có nhiều màu sắc và hình dạng vây khác nhau.

"Mẫu vật của chúng tôi có thể chưa được xác nhận là loài hydrolagus trolli cho đến khi dữ liệu và mẫu ADN từ mẫu bảo quản được thu thập và phân tích. Tuy nhiên, những quan sát cho thấy rằng vẫn còn nhiều việc phải làm sáng tỏ về loài động vật thuộc lớp cá sụn ở các khu vực này", các nhà khoa học cho biết thêm.

Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng qua đoạn video hiếm có này.

Thanh Tâm