VnReview
Hà Nội

Dùng Facebook nhiều dễ gặp cảm xúc tiêu cực

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, việc lạm dụng Facebook có thể dẫn tới việc thay đổi tâm trạng quá mạnh đối với nhiều người, không chỉ là cảm xúc ghen tị mà còn là đau khổ khi lướt News Feed.

Trang BBC đưa tin, nghiên cứu được thực hiện bởi trường ĐH. Copenhagen (Đan Mạch) mới đây tiết lộ, việc sử dụng mạng xã hội quá nhiều dễ khiến người dùng có cảm giác ghen tức, đặc biệt khi họ thường xuyên phải xem những hình ảnh vui vẻ, hạnh phúc từ bạn bè và người thân.

Tác động tiêu cực của mạng xã hội luôn rất khó xác định và cũng rất khác với tất cả mọi người.

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 1.000 tình nguyện viên, đa số là phụ nữ và phát hiện thấy, việc sử dụng mạng xã hội như Facebook thường xuyên gây ảnh hưởng tiêu cực tới cảm xúc hạnh phúc và cảm giác hài lòng về cuộc sống của họ.

Có một thực tế rằng, mạng xã hội là không gian ảo, nơi mọi thứ đều không mang giá trị thật vốn có. Tuy nhiên những hình ảnh, dòng trạng thái tích cực, tiêu cực của một cá nhân cũng rất dễ khiến người dùng khác có cảm giác bị chi phối theo.

Chính bởi vậy, các nhà nghên cứu đã cảnh báo về sự đố kỵ cũng như nguy cơ "ảnh hưởng tiêu cực tới tâm trạng" của người dùng nếu dành quá nhiều thời gian trên Facebook. Khi bắt gặp quá nhiều hình ảnh cả tích cực lẫn tiêu cực trên mạng xã hội, người dùng thường có xu hướng bị ảnh hưởng, tạo cảm giác so sánh giữa cuộc sống của người dùng khác và cuộc sống cá nhân hiện tại.

Đã có nhiều giải pháp được các nhà khoa học chia sẻ để giúp người dùng cải thiện tâm trạng, sự căng thẳng và đố kỵ khi tham gia mạng xã hội, tuy vậy đây là những giải pháp đòi hỏi sự tham gia tích cực và chủ động của mỗi người dùng.

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Cyberpsychology, Behaviour and Social Networking cho biết, việc tích cực tham gia các cuộc trò chuyện và kết nối với người dùng khác trên mạng xã hội góp phần cải thiện tâm trạng cho người dùng. Rõ ràng việc chủ động tham gia chia sẻ và kết nối nhiều hơn với người dùng khác giúp cải thiện đáng kể tâm trạng và xóa bỏ mọi suy nghĩ tiêu cực trước đó.

Một cách khác cũng được nhiều nghiên cứu chỉ ra, đó là tạm thời ngừng sử dụng mạng xã hội, trong đó có Facebook một tuần. Liệu pháp này đã được nhiều người áp dụng và cho thấy kết quả khá khả quan. Tất nhiên không phương pháp nào là hoàn hảo, do đó, chính người dùng mạng xã hội phải là người sáng suốt nhất khi tiếp cận mọi thông tin xảy ra trên không gian ảo, qua đó có sự chọn lọc và không bị chi phối quá nhiều.

Tiến Thanh

Chủ đề khác