Nhiều bí ẩn lớn vẫn chưa được giải đáp trong năm 2016

Chúng ta đã biết được tại sao loài khỉ đột khổng lồ bị tuyệt chủng trong quá khứ, hay "Hobbit" đã được chứng minh là khác xa loài người. Tuy nhiên, vẫn còn đó những bí ẩn chưa được giải đáp, như tín hiệu "Wow!" hay sự biến mất của chiếc MH370.

Đã giải đáp: Những chiếc vòng ở Nazca

Vùng Nazca ở Peru nổi tiếng nhờ chuỗi các hình vẽ khổng lồ trên mặt đất. Chúng tạo thành những hình dạng, những con vật quen thuộc, như khỉ ở bức hình trên. Nghiên cứu xuất bản năm ngoái cho thấy rằng chúng được sử dụng làm đường đi hành hương tới các ngôi đền cổ.

Năm 2016, sử dụng các bức ảnh vệ tinh độ phân giải cao, các nhà khảo cổ học cho rằng chuỗi những đường vẽ, được biết đến là puquios, đóng vai trò là một hệ thống thủy lực để lấy nước từ tầng nước ngầm.

"Rõ ràng rằng hệ thống puquio hẳn đã phát triển hơn rất nhiều so với vẻ ngoài của nó ngày nay," Rosa Lasaponarac từ Viện Nghiên cứu Phương pháp Phân tích Môi trường ở Ý, nói với BBC News. "Khai thác một nguồn nước vô hạn suốt năm nhờ hệ thống puquio góp phần tạo nên cho nơi này – các thung lũng thuộc một trong những nơi khô hanh nhất thế giới – một nền nông nghiệp phát triển.

Chưa giải đáp: Chuyến bay 370 của Malaysia Airlines mất tích

Ngày 8/3/2014, chuyến bay 370 rời sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia để đến Bắc Kinh. Liên lạc cuối cùng từ máy bay là vào lúc 1:19 sáng giờ địa phương, ít hơn 1 giờ trước lúc cất cánh. Chiếc máy bay và 227 hành khách cùng 15 thành viên phi hành đoàn đã biến mất hoàn toàn sau đó.

Sau 2 năm tìm kiếm và tiêu tốn 150 triệu đô, chiếc tàu cuối cùng vẫn tìm kiếm các dấu tích của MH370 và có thể đây sẽ là lần duy nhất còn lại, NBC News cho biết. Tàu tìm kiếm Fugro Equator sẽ hoàn thành nhiệm vụ của nó vào đầu năm sau.

Gia đình các nạn nhân xấu số đang kêu gọi mở rộng cuộc tìm kiếm, nhưng với quá ít thông tin, chứng cứ mới được tìm thấy trên một trong những vùng biển khắc nghiệt nhất của Trái Đất, các nhà chức trách không có ý định làm vậy.

Đã giải đáp: Déjà Vu

Các nhà khoa học đã giải đáp được tại sao chúng ta đôi lúc cảm nhận rằng mình đang lặp lại quá khứ.

Theo một đội nghiên cứu dẫn đầu bởi Akira O'Connor của đại học St Andrews, Anh, cảm giác này được tạo ra vì não đang cố xác nhận lại những ký ức. Thực tế, đội đã kết luận rằng những ai không trải nghiệm cảm giác này thường gặp phải vấn đề về trí nhớ.

Họ đã tái tạo được Déjà Vu trong phòng thí nghiệm bằng cách kích hoạt một ký ức sai lệch. Họ cho những người tham gia nghiên cứu một chuỗi các từ liên quan – giường, gối, buổi tối, giấc mơ – nhưng họ sẽ bỏ từ "ngủ" ra.

Khi được hỏi, những người tham gia không nhất nhất thiết phải nhớ từ, nhưng những từ đấy sẽ có vẻ rất quen. Trong thời lượng kiểm tra, các nhà nghiên cứu dùng fMRI để quét hoạt động não và thấy rằng vùng não liên quan tới việc đưa ra quyết định sáng lên.

Chưa giải đáp: D.B. Cooper

Từ năm 1971, FBI đã lần theo dấu tên cướp khét tiếng D.B. Cooper, nhưng hè vừa rồi họ thông báo rằng vụ án đã được khép lại để chuyển nhân lực sang các "ưu tiên điều tra khác".

"Trong 45 năm của cuộc điều tra NORJAK, FBI đã xem xét đầy đủ những đầu mối đáng tin cậy, kết hợp với các phòng khác để tiến hành tìm kiếm, thu nhặt những chứng cứ có thể và thẩm vấn tất cả những nhân chứng được nhận dạng," trích một phát ngôn của FBI. "Qua hằng năm, FBI đã áp dụng rất nhiều kỹ thuật điều tra mới và tiên tiến, cũng như kiểm nghiệm vô vàn thứ ở phòng thí nghiệm FBI."

Cũng theo phát ngôn nói trên, "để giải quyết một vụ án, FBI phải bằng cách nào đó chứng minh sự phạm tội vượt xa ranh giới sự nghi ngờ có căn cứ và không may, không có chút gợi ý hay ứng dụng công nghệ điều tra mới nào đưa lại bằng chứng cần thiết."

Bằng chứng liên quan tới vụ Cooper sẽ được lưu trữ và nếu có thông tin hay chứng cứ mới, cụ thể là chiếc dù của tên cướp hay số tiền bị chiếm đoạt, FBI sẽ mở lại vụ án.

Đã giải đáp: ‘Hobbits' không phải người

Khoảng 15,000 năm trước, có một chủng người nhỏ sống trên đảo Flores, Indonesia. Sau khi được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 2003, một cuộc tranh cãi đã nổ ra nhằm xem những cá thể này là một chủng loài mới hay đơn giản chỉ là một biến thể so với người hiện đại, biến dạng do bệnh tật.

Cuộc tranh cãi đã có kết quả trong năm nay khi các nhà khoa học – dựa trên phân tích sọ - đã xác nhận đây là chủng Homo floresiensis, khác xa với loài người.

Homo floresiensis cao tầm 1m, nặng khoảng 25kg. Đảo Flores là ngôi nhà của các loài động vật lùn đã tuyệt chủng, như loài Stegodons.

Chưa giải đáp: Cá đuối chết hàng loạt

Cuối năm vừa rồi, hơn 70 con cá đuối đã chết ở sông Mekong khu vực Thái Lan. Các nhà khoa học và phụ trách bảo tồn động vật hoang dã chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến điều này, có thể là do sự gia tăng nồng độ acid trong nước, hoặc nguồn nước bị nhiễm độc.

Cá đuối Himantura polylepis có thể dài tới 2,4 mét, rộng 1,8 mét và nặng gần 500kg. Loài này đang đứng trước các nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống và xả thải từ các nhà máy cũng như công trường dọc sông.

Đã giải đáp: Điều gì đã giết chết Kong?

Khoảng tầm 100,000 năm trước, loài khỉ đột với kích thước lớn nhất từng được biết đến – to gần bằng King-Kong ngoài đời – sinh sống ở những khu rừng ở phía Nam Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam. Đúng như cái tên, Gigantopithecus cao 3m và nặng tới 540kg.

Vậy điều gì có thể hạ gục một loài khỉ đột to lớn, tồn tại vào khoảng 900 triệu năm trước như vậy? Theo một nghiên cứu xuất bản trong tờ Quaternary International, câu trả lời là biến đổi khí hậu.

Một khi biến đổi khí hậu xóa sổ các rừng cây ăn quả, loài khỉ đột này – vốn chỉ ăn thực vật – không thể thích nghi với việc rừng rậm biến thành xavan. Chúng tìm ra nguồn thức ăn, nhưng nguồn cung quá ít nên chúng khó có thể sống được.

Chưa giải đáp: Tín hiệu ‘Wow' của người ngoài hành tinh

Sẽ mất ít nhất thêm một năm nữa trước khi các phi hành gia giải đáp được tín hiệu phát hiện bởi đài quan sát Big Ear Radio năm 1977, tạo ra một tin nhắn "Wow!" trong bản in dữ liệu từ máy tính.

Kể từ đêm 15/8/1977, các nhà khoa học đã thắc mắc liệu tín hiệu dò được có phải là bằng chứng của sự sống bậc cao ngoài Trái Đất từ một trong ba hành tinh tên Chi Sagittarii trong chòm Nhân Mã hay không, hay đơn giản chỉ là do sự can thiệp của một sao chổi ngang qua.

Có 2 sao chổi đã được phát hiện trong 10 năm vừa qua, không được xem là nguồn tín hiệu cần tìm năm 1977, vì chúng bay qua Chii Sagittarii. Sao đầu tiên sẽ xuất hiện vào 2017 và sao còn lại xuất hiện năm tiếp theo. Antonio Paris từ Đại học St. Petersburg hy vọng sẽ giải thích phần nào điều bí ẩn này bằng cách xây dựng ăng ten radio nhằm theo dõi hiện tượng nói trên, hoặc thậm chí là giải mã luôn nó.

Phương Nam