VnReview
Hà Nội

Tại sao Teflon lại chống dính tốt như vậy?

Nếu trong nhà bạn có nồi, xoong chảo chống dính thì chắc hẳn nó đã được phủ Teflon nhằm ngăn thức ăn bám dính. Cái mà có thể bạn không biết là tại sao nó có thể hoạt động tốt tới vậy.

Teflon, hay còn được gọi là polytetrafluoroethylene (PTFE), là một polyme với chuỗi carbon ở giữa và được bao bọc bởi flo ở ngoài. Liên kết carbon và flo rất bền, khiến chúng dính chặt vào nhau thay vì các chất và nó tiếp xúc. Nó gần như không phản ứng với các chất hóa học khác và có hệ số ma sát thấp, khiến nó trở thành lớp phủ lý tưởng cho dụng cụ nhà bếp chống dính và một số đồ dùng khác như áo mưa, ủng hay bảng mạch, cũng như không phân hủy khi vô tình lọt vào cơ thể bạn.

PTFE được phủ lên vật sau khi bề mặt của nó được đánh nhám và trải một lớp nền, sau cùng chỉ cần làm nóng vật tới khi mọi thứ rắn lại. Khi hoàn thành, nó sẽ tạo thành một bề mặt dẫn nhiệt và trơn.

Tuy có tính ứng dụng là vậy nhưng việc sản xuất ra Teflon không hẳn an toàn. DuMont và công ty con Chemours đã bị cáo buộc gây ô nhiễm môi trường trong hàng chục năm, gây ra những nguy cơ về sức khỏe cho nhân viên và các khu dân cư trong vùng với một loại chất hóa học tên PFOA (liên quan tới quá trình sản xuất Teflon).

Phương Nam

Chủ đề khác