VnReview
Hà Nội

Xe tăng trong tương lai sẽ thế nào?

Các xe tăng đã thống trị chiến trường suốt 100 năm qua. Được trang bị vũ khí hạng nặng và bọc thép, xe tăng đã nhiều lần chứng minh mình là cánh tay phải của quân đội, tung ra những cú đấm quyết định trên chiến trường.

 

Theo Popular Mechanics, Xe tăng luôn phải đối mặt với những thách thức từ các loại vũ khí như bazooka, súng chống tăng và thậm chí cả tên lửa dẫn đường. Trong tương lai với sự tiến bộ của công nghệ, diện mạo xe tăng sẽ thay đổi như thế nào?

Trong một bài viết cho trang Army Technology, tiến sỹ Gareth Evans đã chỉ ra một số công nghệ then chốt có thể áp dụng cho xe tăng hiện đại. Công nghệ sẽ giúp cho xe tăng phòng thủ tốt mà không cần phải khoác lên mình bộ áo giáp bằng thép nặng nề. Xe tăng tương lai sẽ khó bị phát hiện và khó bị đánh bại nhờ được trang bị công nghệ tàng hình.

Công nghệ này sẽ triệt tiêu các đặc điểm trên xe tăng có thể phát hiện bằng tia hồng ngoại. Tăng hiện đại còn được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động, có thể bắn hạ các tên lửa hoặc rocket phóng tới. Khi tăng hiện đại được cởi bỏ lớp áo giáp nặng nề, nó sẽ trở nên nhẹ hơn, linh hoạt hơn và dễ dàng vận chuyển đến các chiến trường trên thế giới.

Robot cũng là một công nghệ đem lại lợi ích cho xe tăng. Trong khi quân đội tiếp tục để con người giữ vai trò chủ đạo để xử lý những tình huống nguy hiểm, robot có thể trợ giúp nhóm lính tăng để họ có thể tập trung vào những thao tác chiến đấu quan trọng hơn. Một chiếc xe tăng có thể ra lệnh cho một đám robot nhỏ hơn do thám con đường phía trước, cảnh báo về các kẻ thù ẩn nấp gần đó để lính tăng tập trung vào các vấn đề cấp bách khác.

Cuối cùng, những tiến bộ trong nghiên cứu vũ khí năng lượng, đặc biệt là năng lượng laser và điện từ sẽ tạo cho xe tăng tương lai sức mạnh khủng khiếp. Có một trở ngại ở đây là vũ khí năng lượng đòi hỏi một lượng lớn năng lượng, mà xe tăng không thể chuyên chở bên mình được. Các vũ khí laser nhỏ hơn, yêu cầu ít năng lượng hơn có thể được sử dụng để chống lại các máy bay không người lái hoặc các mối đe dọa khác từ kẻ thù.

Dường như tất cả những điều kể trên đều nhờ sự tiến bộ của công nghệ. Trong tương lai công nghệ sẽ phát triển tới đâu, xe tăng hiện đại sẽ thế nào? Chúng ta phải chờ thêm thời gian mới có câu trả lời chính xác.

Đăng Khoa

Chủ đề khác