Pin hoạt động nhờ... vi khuẩn

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Binghamton ở New York (Mỹ) đã chế tạo thành công một loại pin hoạt động nhờ vi khuẩn trên bề mặt một tờ giấy.

Theo TechCrunch, mục đích của các nhà khoa học là tạo ra một loại pin dùng một lần, có thể hoạt động trong nhiều ngày: "Kỹ thuật chế tạo pin vi khuẩn sẽ giúp giảm thời gian sản xuất và chi phí. Loại pin sinh học này có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử đặt tại vùng sâu, vùng xa, nơi nguy hiểm và nguồn lực hạn chế".

Để chế tạo được loại pin này, các nhà khoa học sử dụng một miếng sắc ký (một loại giấy dùng để phân tách các chất hóa học) và một dải băng nitrat bạc đặt dưới một lớp sáp. Cực dương của pin được tạo thành từ một polime dẫn điện ở nửa bên kia của tờ giấy với phần chứa chất lỏng giàu vi khuẩn. Tế bào vi khuẩn hô hấp sẽ cung cấp điện năng cho pin.

Điện năng của loại pin này không đủ lớn để sạc xe điện, nhưng nó có thể dùng cho các cảm biến phát hiện đường huyết, các mầm bệnh, hoặc giữ cho các thiết bị điện tử nhỏ có thể hoạt động vài ngày mà không cần đến nguồn điện truyền thống. Loại pin này cung cấp một lượng điện năng 31,51 Microwatt với cường độ dòng điện 125,53 Microamp nhờ 6 pin xếp theo 3 hàng song song. Nếu 6 pin xếp theo 6 hàng sẽ cho công suất 44,85 Microwatt và cường độ dòng điện 105,89 Microamp.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học của Đại học Binghamton tạo ra pin vi khuẩn. Năm 2015 họ đã tạo được một mẫu pin vi khuẩn có thể gập lại trông giống như một bao diêm. Đầu năm nay họ cũng đưa ra một thiết kế pin lấy cảm hứng từ ám khí của ninja.

Đăng Khoa

Trang web thương mại điển tử của Trung Quốc JD.com vừa bất ngờ cho đăng bán chiếc Nokia 8 kèm giá bán bất chấp sự thật là sản phẩm này chưa được công bố chính thức.
Samsung được biết đến trên khắp thế giới với các sản phẩm smartphone của mình. Tuy nhiên tại quê nhà Hàn Quốc, hãng không đơn giản chỉ là một công ty công nghệ.
Thương vụ mua lại Harman của Samsung với giá 8 tỷ USD là thương vụ mua bán có giá trị lớn nhất từng được thực hiện bởi một công ty Hàn Quốc.
Samsung vừa công bố hãng đã bán ra 11.200 chiếc Galaxy A 2017 trong ngày đầu tiên chính thức lên kệ (ngày 18/2) ở Việt Nam, thu về hơn 100 tỷ đồng doanh thu.
Nếu “lôi” ra từ lịch sử ngành smartphone thì đã có những tên tuổi làm camera kép từ rất sớm như LG với mẫu Optimus 3D từ đúng 6 năm trước, HTC với chiếc Evo 3D, thậm chí cao cấp như mẫu LG V10 vừa đẹp vừa đỉnh không chỉ camera kép mà còn là camera kép selfie… Nhưng vì sao, tất tần tật, bị rơi vào im lặng?
Điện thoại mới xuất xưởng với phiên bản Android cũ chắc hẳn không phải là điều quá ngạc nhiên với chúng ta. Vậy lí do là gì? Chu kì phát hành của nó có ý nghĩa gì?
Samsung vừa “nhá hàng” hình ảnh dòng chip mới Exynos 9 có thể xuất hiện trên bộ đôi Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus. Mới đây, những thông tin về con chip đầu tiên trong dòng Exynos 9 đã bị rò rỉ.
Mặc dù chúng ta đang ở giữa thời kì bùng nổ của các dịch vụ Internet di động nhưng một báo cáo mới đây cho thấy vẫn còn một lượng lớn người dùng chỉ sử dụng điện thoại di động cho các dịch vụ cơ bản là gọi điện và nhắn tin.
Thiết bị tầm trung mới rò rỉ của HTC sẽ là bản nâng cấp của HTC One X9 ra mắt vào năm ngoái.
Điện thoại thông minh năm 2017 sẽ được trang bị những tính năng như thế nào? Mặc dù mỗi mẫu điện thoại cao cấp sẽ có những tính năng riêng để tạo ra ưu thế trên thị trường, nhưng chúng sẽ mang những đặc điểm chung sau đây, theo tổng hợp của trang Gadgets Now.

VnReview trên facebook