Pin hoạt động nhờ... vi khuẩn

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Binghamton ở New York (Mỹ) đã chế tạo thành công một loại pin hoạt động nhờ vi khuẩn trên bề mặt một tờ giấy.

Theo TechCrunch, mục đích của các nhà khoa học là tạo ra một loại pin dùng một lần, có thể hoạt động trong nhiều ngày: "Kỹ thuật chế tạo pin vi khuẩn sẽ giúp giảm thời gian sản xuất và chi phí. Loại pin sinh học này có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử đặt tại vùng sâu, vùng xa, nơi nguy hiểm và nguồn lực hạn chế".

Để chế tạo được loại pin này, các nhà khoa học sử dụng một miếng sắc ký (một loại giấy dùng để phân tách các chất hóa học) và một dải băng nitrat bạc đặt dưới một lớp sáp. Cực dương của pin được tạo thành từ một polime dẫn điện ở nửa bên kia của tờ giấy với phần chứa chất lỏng giàu vi khuẩn. Tế bào vi khuẩn hô hấp sẽ cung cấp điện năng cho pin.

Điện năng của loại pin này không đủ lớn để sạc xe điện, nhưng nó có thể dùng cho các cảm biến phát hiện đường huyết, các mầm bệnh, hoặc giữ cho các thiết bị điện tử nhỏ có thể hoạt động vài ngày mà không cần đến nguồn điện truyền thống. Loại pin này cung cấp một lượng điện năng 31,51 Microwatt với cường độ dòng điện 125,53 Microamp nhờ 6 pin xếp theo 3 hàng song song. Nếu 6 pin xếp theo 6 hàng sẽ cho công suất 44,85 Microwatt và cường độ dòng điện 105,89 Microamp.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học của Đại học Binghamton tạo ra pin vi khuẩn. Năm 2015 họ đã tạo được một mẫu pin vi khuẩn có thể gập lại trông giống như một bao diêm. Đầu năm nay họ cũng đưa ra một thiết kế pin lấy cảm hứng từ ám khí của ninja.

Đăng Khoa

Đây chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều người hâm mộ ông chủ Facebook, tỷ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg.
Ông Chang Sau Sheong, người được mệnh danh là “Codefather” của Singapore, đã chia sẻ hành trình của mình để đạt được cái tên ấy và những kinh nghiệm mà ông đúc kết được.
Không chỉ Facebook, Instagram mà các ứng dụng khác đơn cử như Snow cũng copy rất nhiều từ Snapchat, và chắc chắn Snapchat không muốn tình trạng trên tiếp tục tái diễn.
Nhờ áp dụng một công thức đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã có thể tiên đoán được tốc độ tối đa của nhiều loài động vật dựa vào kích thước của chúng.
Việc tăng trưởng quá nóng có thể gây áp lực lên hạ tầng và ách tắc giao thông, nhưng sẽ ra sao nếu Uber, Grab rời khỏi Việt Nam (khi không được tiếp tục đề án thí điểm hợp đồng điện tử) và để lại hàng chục nghìn tài xế đang "kiếm sống" bằng nghề lái xe Uber, Grab?
Đồng tiền ảo Bitcoin đã thoát khỏi nguy cơ bị chia tách vào tối thứ Năm vừa qua (20/7), sau khi phần lớn “thợ mỏ” đã đồng ý thực hiện một kế hoạch cải tiến mã hóa có tên gọi là BIP 91. Điều này ngay lập tức đã đẩy giá của Bitcoin lên mức gần 3.000 USD.
Từ ngày 24/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đầu tư thay thế 16 xe mới có sức chứa 60 chỗ trên tuyến xe buýt số 31 với đầy đủ các tiện ích như wifi miễn phí, trang bị bảng LED trên xe, và nhận diện thương hiệu mới.
Meitu, công ty Trung Quốc nổi tiếng với ứng dụng chỉnh sửa ảnh “tự sướng” theo phong cách dễ thương, đã xác nhận sẽ trở thành đối tác châu Á đầu tiên của Facebook trong chương trình thử nghiệm AR Studio. Mục tiêu của sự hợp tác này để tối ưu hóa trải nghiệm chụp ảnh AR trên các ứng dụng của Facebook.
Công ty Thiết bị Kỹ thuật Tin học Hải Anh sẽ là nhà phân phối mới cho các dòng sản phẩm bo mạch chủ của Asus tại miền Bắc.
Hôm 21/7, chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch đưa đất nước vươn lên vượt Mỹ để đứng đầu thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

VnReview trên facebook