VnReview
Hà Nội

SpaceX phóng và thu hồi thành công tên lửa đẩy Falcon 9

SpaceX, tập đoàn vũ trụ tư nhân của Mỹ,đã phóng thành công tên lửa đẩy không người lái Falcon 9 đưa vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất.

Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo tàu vũ trụ Dragon CRS9 rời bệ phóng tại Căn cứ không quân Cape Canaveral, bang Florida ngày 18/7/2016.

Rạng sáng 15/1 theo giờ Hà Nội, tập đoàn vũ trụ tư nhân của Mỹ, SpaceX, đã phóng thành công tên lửa đẩy không người lái Falcon 9 đưa vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất.

Đây là vụ phóng tên lửa Falcon 9 đầu tiên kể từ sau sự cố tên lửa phát nổ ngay sau khi rời bệ phóng hồi tháng 9/2016.

Đại diện của SpaceX cho biết tên lửa Falcon 9 được phóng lên từ căn cứ không quân Vandenberg ở bang California lúc 9 giờ 54 sáng 14/1 (tức 1 giờ 54 sáng 15/1 theo giờ Hà Nội) mang theo 10 vệ tinh của hãng viễn thông Iridium.

Khoảng hơn 2 phút sau khi rời bệ phóng, hai tầng của tên lửa đã tách rời nhau và 8 phút sau đó, tầng 1 của tên lửa đã đáp thành công đáp xuống một bệ đỡ nổi đặt ở Thái Bình Dương, đánh dấu lần đầu tiên một tên lửa đẩy của một hãng tư nhân đáp thành công xuống bệ đỡ trên biển.

Trong khi đó, khoảng 1 giờ sau khi rời bệ phóng, tầng 2 của tên lửa đã đưa các vệ tinh lên quỹ đạo an toàn.

10 vệ tinh mới nói trên nằm trong chuỗi kế hoạch nâng cấp hệ thống viễn thông toàn cầu của hãng Iridium. Theo dự án trị giá 3 tỷ USD này, Iridium sẽ phóng 81 vệ tinh lên không gian trong những tháng tới.

Vụ phóng này đánh dấu thành công lần thứ 7 của SpaceX trong mục tiêu thu hồi các tên lửa nhằm tái sử dụng để giảm chi phí cho mỗi lần phóng.

Thành lập năm 2002, SpaceX thuộc quyền quản lý của tỷ phú công nghệ Elon Musk. Hiện tập đoàn tư nhân này là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về vận tải vũ trụ và là một đối tác quan trọng của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Theo Vietnamplus

Chủ đề khác